ข่าวพระเพลิงเผาวอด ภายในราชเทวีอพาทร์เม้นต์ ซอยเพชรบุรี 18 หนีตายอลหม่าน ดับ 3 ศพ เจ็บเกือบครึ่งร้อย - kachon.com

พระเพลิงเผาวอด ภายในราชเทวีอพาทร์เม้นต์ ซอยเพชรบุรี 18 หนีตายอลหม่าน ดับ 3 ศพ เจ็บเกือบครึ่งร้อย
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

พระเพลิงเผาวอด ภายในราชเทวีอพาทร์เม้นต์ ซอยเพชรบุรี 18 หนีตายอลหม่าน ดับ 3 ศพ เจ็บเกือบครึ่งร้อย

วันที่ 3 เมษายน 2561 เวลา 02.33 น-เวลา 06.27 น. เกิดเหตุกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากอาคารราชเทวีอพาร์ทเม้นท์ เลขที่ 488/18 ซอยเพชรบุรี แขวงถนนเพชรบุรี เขตพญาไท กทม. และมีผู้ที่พักอาศัยติดค้างอยู่ภายในอาคารจำนวนมาก เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พญาไท จึงรุดตรวจสอบพร้อมประสานเจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กทม. หน่วยแพทย์กู้ชีพและอาสาสมัครกู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู และหน่วยกู้ภัย ธน-28-00 สมเด็จเจ้าพระยา โดยการนำของคุณบัญชา ปานนิวัฒน์ (ป๋าชู วัดเศวต) หัวหน้าข่าวอาชญากรรม หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม คุณพงศพัศ กตคุณวิสิทธิ์(ปอง สมเด็จ) รองหัวหน้าข่าวอาชญากรรม หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม เข้าร่วมระงับเหตุเพลิงไหม้ในครั้งนี้

ที่เกิดเหตุเป็นอาคารที่พักอาศัย สูง 15 ชั้น พบกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งออกมาจากชั้น 6 โดยมีผู้ที่พักอาศัยติดค้างอยู่ด้านบน ต่างพากันนำไฟฉายและมือถือมาเปิดเป็นแสงไฟเพื่อเป็นสัญญาณขอความช่วยเหลือ เจ้าหน้าที่จึงใช้โทรโข่งประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนที่อยู่ด้านบนหมอบก้มลงต่ำ และนำผ้ามาชุบน้ำมาปิดจมูกเพื่อป้องกันควัน ก่อนให้ออกมาที่ริมระเบียงเพื่อหาอากาศหายใจ จากนั้นทีมกู้ภัย ธน-28-00 สมเด็จเจ้าพระยา และทีมกู้ภัยอีกหลายหน่วย ได้จัดทีมชุดช่วยเหลือขึ้นไปด้านบนเพื่อช่วยเหลือผู้ติดค้าง แต่ภายในตึกมีควันจำนวนมากและมองไม่เห็น โดยมีเจ้าหน้าที่อีกชุดนำเครื่องระบายควันไปช่วยระบายควันออกจากตึก นอกจากนี้ญาติของผู้ที่พักอาศัยยังมาช่วยแจ้งเจ้าหน้าที่ว่า มีผู้ติดค้างอยู่ชั้นใดบ้างหรือมีจำนวนกี่คน ทำให้เจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือได้รวดเร็วมากขึ้น ระหว่างที่เจ้าหน้าที่ให้การช่วยเหลือมีชายอายุประมาณ 25-35 ปี ได้พยายามนำผ้ามาผูกลักษณะคล้ายเชือกยาวๆ โหนตัวลงมาจากชั้น 6 ก่อนจะตกลงมาได้รับบาดเจ็บที่บริเวณสะโพกซ้าย เจ้าหน้าที่จึงนำตัวส่ง ร.พ.พญาไท นอกจากนี้มีผู้บาดเจ็บจากอาการสำลักควันหลายราย เจ้าหน้าที่จึงเร่งช่วยเหลือรีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้เคียง ซึ่งมีผู้บาดเจ็บและผู้ที่ถูกช่วยเหลือลงมาไม่ต่ำกว่า 100 ราย จากการสอบสวนเบื้องต้นทราบว่า มีผู้พบเห็นว่าต้นเพลิงเกิดบนชั้น 6 ลักษณะลุกไหม้บนเพดาน และลุกลามไปที่ช่องแอร์

น.ส.พรนภัส ประเสริฐกุล ผู้ที่ติดค้างอยู่ภายในห้อง 743 ที่ชั้น 7 นานกว่า 1 ชั่วโมง หลังจากที่เจ้าหน้าที่เข้าไปช่วยเหลือลงมา และยังอยู่ในอาการตกใจ ให้การว่า ขณะเกิดเหตุตนกำลังนอนอยู่ แต่จู่ๆได้ยินเหมือนเสียงมีคนทะเลาะกัน ก่อนจะได้ยินเสียงคนวิ่งมาจากลิฟท์ ไม่แน่ใจว่าเสียงที่ได้ยินเกิดที่ชั้น 7 หรือชั้น 6 จากนั้นไฟก็ดับ มีคนวิ่งเคาะประตูร้องให้ช่วย เมื่อเปิดประตูออกไปพบมีกลุ่มควันจำนวนมากพวยพุ่งเข้ามาภายในห้อง จึงรีบพากันไปหยิบหน้ากากกันควันที่เคยซื้อไว้มาใส่ นำผ้าขนหนูไปชุปน้ำ และพากันรีบวิ่งออกมาที่ริมระเบียงเพื่อหาอากาศหายใจ และขอความช่วยเหลือ โทรหาญาติ และพยายามประสานกับเพื่อนห้องข้างๆ ช่วยเหลือกัน ซึ่งตอนเกิดเหตุตนตกใจมาก ไม่กล้าวิ่งลงมาเพราะไม่รู้จะไปเจออะไร หรือเพลิงอยู่ชั้นไหน ตอนนั้นกลัวและตกใจ แต่คิดว่ายังไงก็ต้องรอดออกมาให้ได้ ล่าสุดเมื่อเวลา 06.00 น. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าหน้าที่สำนักป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัย กำลังเร่งระบายกลุ่มควันออกจากอาคารดังกล่าว นอกจากนี้เจ้าหน้าที่กู้ภัยมูลนิธิร่วมกตัญญู ยังคงช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บสำลักควันไฟ นำตัวส่งโรงพยาบาลต่างๆ ซึ่งก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่เตรียมจะนำเฮลิคอปเตอร์ขึ้นไปให้การช่วยเหลือ แต่พบว่ามีป้ายขนาดใหญ่ติดขวางอยู่ด้านบนตึก จึงต้องมีการเปลี่ยนแผนการช่วยเหลือ

ด้านพล.ต.ท.ชินทัต มีศุข รองผู้ว่า กทม. เปิดเผยว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถช่วยเหลือผู้ติดค้าง 30 ราย ตั้งแต่ชั้น 11-14 ลงมาได้อย่างปลอดภัย โดยพบผู้เสียชีวิต 3 ราย เป็นชาย 1 ราย สภาพนอนคว่ำหน้า ในห้องพักชั้น 12 และมีผู้เสียชีวิตที่ ร.พ.กลาง 1 ราย เป็นชาย อายุ 46 ปี และ ร.พ.ราชวิถี อีก 1 ราย ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บ 45 ราย นอนพักรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ซึ่งเจ้าหน้าที่ยังคงเข้าตรวจสอบทุกห้องของอาคารอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาผู้ที่อาจติดค้างอยู่ภายใน(ขอขอบคุณข้อมูลประกอบจาก หนังสือพิมพ์ ข่าวสดรายวัน)

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ป๋าชู วัดเศวต จ่าตุ้ม วัดกัลยา ปองสมเด็จ by กะฉ่อน รายงาน