ข่าวแม่ทัพภาค 3 นำทหารพราน 31 กองกำลังผาเมือง ร่วม ตร.ภาค 5 และ นรข.เขตเชียงราย โชว์ผลงานจับยาเสพติดล็อตใหญ่ ยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 788 กก. - kachon.com

แม่ทัพภาค 3 นำทหารพราน 31 กองกำลังผาเมือง ร่วม ตร.ภาค 5 และ นรข.เขตเชียงราย โชว์ผลงานจับยาเสพติดล็อตใหญ่ ยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 788 กก.
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

แม่ทัพภาค 3 นำทหารพราน 31 กองกำลังผาเมือง ร่วม ตร.ภาค 5 และ นรข.เขตเชียงราย โชว์ผลงานจับยาเสพติดล็อตใหญ่ ยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด ไอซ์ 788 กก.

เมื่อวันที่ 3 เมษายน 2561 เวลา 15.00 นาฬิกา กองทัพภาคที่ 3 ได้จัดแถลงข่าวการตรวจยึดยาบ้า 9,400,000 เม็ด และ ไอซ์ 788 กิโลกรัม โดยมีพลตรีฉลองชัย ชัยยะคำ รองแม่ทัพภาคที่ 3/รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 พร้อมด้วยพลตำรวจเอกธนิตศักดิ์ ธีระสวัสดิ์ ที่ปรึกษาพิเศษสำนักงานตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วย, พลตำรวจโทพูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผู้บัญชาการตำรวจภูธร ภาค 5, พลตรีจิรเดช กมลเพ็ชร ผู้บัญชาการกองกำลังผาเมือง, นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร ผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย และนายคณิศร ภาพีรนนท์ ผู้อำนวยการส่วนปฏิบัติการข่าวและปราบปรามยาเสพติด 4 ร่วมกัน “แถลงข่าวการตรวจยึดยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ยาบ้า) จำนวน 9,400,000 เม็ด และยาเสพติดให้โทษประเภท 1 (ไอซ์) จำนวน 788 กิโลกรัม” ณ หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารม้าที่ 3 ค่ายเม็งรายมหาราช ตำบลในเวียง อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย

สืบเนื่องจากการเพิ่มมาตรการสกัดกั้นยาเสพติดของกองทัพภาคที่ 3 ด้วยการประชุมร่วมกับหัวหน้าส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเพื่อพัฒนาประสิทธิภาพการปฏิบัติงานการสกัดกั้นและปราบปรามยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือและผลจากการตรวจเยี่ยมติดตามการปฏิบัติงานของแม่ทัพภาคที่ 3/ผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามยาเสพติดกองทัพภาคที่ 3 ซึ่งให้มุ่งเน้นมาตรการลาดตระเวน เฝ้าตรวจ และการจัดตั้งจุดตรวจจุดสกัดในพื้นที่ โดยเฉพาะในพื้นที่ด้านอำเภอชายแดนของจังหวัดเชียงรายนั้น ทุกหน่วยได้ปฏิบัติตามนโยบายอย่างเข้มข้น จนมีผลการปฏิบัติการจับกุม ตรวจยึดยาเสพติดปริมาณมากของกองกำลังผาเมืองนั้น

โดยเมื่อวันที่ 3 เมษายน 2561 เวลา 00.15 นาฬิกา หน่วยเฉพาะกิจกรมทหารพรานที่ 31 ร่วมกับหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขงเขตเชียงราย (นรข.เขตเชียงราย) และตำรวจภูธรเวียงแก่น ทำการลาดตระเวนพิสูจน์ทราบ บริเวณบ้านไทยเจริญ หมู่ที่ 8 ตำบลม่วงยาย อำเภอเวียงแก่น จังหวัดเชียงราย ห่างจากแม่น้ำโขง ประมาณ 100 เมตร ได้ตรวจพบ รถปิคอัพขับผ่านมาเจ้าหน้าที่ จึงได้ขอทำการตรวจค้น แต่คนขับรถคันดังกล่าว เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่ ได้จอดรถแล้ววิ่งหลบหนีไม่สามารถติดตามจับกุมได้ ผลการตรวจค้นภายในรถพบยาเสพติดบรรจุอยู่ในกระสอบปุ๋ย จำนวน 84 กระสอบ เป็นยาบ้า จำนวน 47 กระสอบๆ ละ 200,000 เม็ด รวม 9,400,000 เม็ด และไอซ์ จำนวน 37 กระสอบ บรรจุอยู่ในถุงชา จำนวน 788 ถุง (น้ำหนักประมาณถุงละ 1 กิโลกรัม) รวมน้ำหนักประมาณ 788 กิโลกรัม และได้ตรวจสอบบริเวณพื้นที่ใกล้เคียงพบผู้ต้องสงสัยเป็นชาย 3 คน จอดรถคอยอยู่บริเวณถนน (เส้นทาง เวียงแก่น – แก่งผาได) ห่างจากพื้นที่จับกุม 500 เมตร จึงได้ควบคุมตัวไว้เพื่อทำการสอบสวนต่อไป

ผลของการจับกุมขบวนการลำเลียงยาเสพติดในครั้งนี้ จะเป็นประโยชน์อย่างยิ่ง เพราะสามารถนำข้อมูลที่สอบสวนได้นั้น ดำเนินการขยายผลได้ถึงต้นตอ รายใหญ่ และทำให้รู้วิธีการขนยาเสพติด และเส้นทางการลำเลียงของกลุ่มผู้ค้ายาเสพติด ซึ่งสามารถช่วยให้เจ้าหน้าที่นำไปเพิ่มมาตรการต่างๆ ให้เข้มงวดขึ้น และใช้เป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาในการป้องกันปราบปรามยาเสพติด เพื่อลดการแพร่ระบาดของ ยาเสพติดในพื้นที่ภาคเหนือ อีกทั้งยังช่วยสกัดกั้นยาเสพติดที่จะทะลักเข้ามาในพื้นที่ตอนในของประเทศไทยอีกด้วย ดังนั้น ต้องร่วมกันผนึกกำลังทั้ง ทหาร ตำรวจ และส่วนราชการที่เกี่ยวข้อง รวมไปถึงการมีส่วนร่วมของภาคประชาชน เพื่อมุ่งไปสู่การแก้ไขปัญหายาเสพติดอย่างยั่งยืน

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม ป๋าชู วัดเศวต จ่าตุ้ม วัดกัลยา ปองสมเด็จ by กะฉ่อน รายงาน