ข่าวพล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผบก.ภ.จว.ลำปาง จับกุมชาวไนจีเรีย ข้อหาฉ้อโกง ตามหมายจับศาลแขวงลำปาง(มีคลิป) - kachon.com

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผบก.ภ.จว.ลำปาง จับกุมชาวไนจีเรีย ข้อหาฉ้อโกง ตามหมายจับศาลแขวงลำปาง(มีคลิป)
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท. พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผบก.ภ.จว.ลำปาง จับกุมชาวไนจีเรีย ข้อหาฉ้อโกง ตามหมายจับศาลแขวงลำปาง(มีคลิป)

วันนี้(22เมย61) เวลา 10.00 น. พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รอง ผบช.ทท., พล.ต.ต.ประเสริฐ เงินยวง ผบก.ทท.1, พล.ต.ต.นิยม ด้วงสี ผบก.ภ.จว.ลำปาง , พ.ต.อ.พนัญชัย ชื่นใจธรรม รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.อาชยน ไกรทอง รอง ผบก.ทท.1, พ.ต.อ.ศารุติ แขวงโสภา รอง ผบก.ทท.1 , พ.ต.อ.อำนาจ โฉมฉาย ผกก.3 บก.ทท.1 , พ.ต.อ.จิตตพล วงษ์วัน ผกก.สภ.เกาะคา พร้อมตำรวจท่องเที่ยว , 191 , สภ.เกาะคา ภ.จว.ลำปาง ได้ร่วมทำการจับกุมนาย เอมเมอรี่ เฮนรี่ อ๊อกบา (MR.EMERY HENRY OGBA) อายุ 32 ปี สัญชาติ ไนจีเรีย โดยกล่าวหาว่า “ฉ้อโกง” ตามหมายจับศาลแขวงลำปาง ที่ 12/2561 ลง 29 มีนาคม 2561 และ “เป็นบุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้ามาและอยู่ในราชอาณาจักรไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต” พร้อมด้วยของกลาง เงินสดจำนวน 42,700 บาทซึ่งได้มาจากการหลอกลวงผู้เสียหาย และบัตร ATM พร้อมด้วยสมุดบัญชีของบุคคลอื่นหลายรายการ จากการสืบสวนขยายผลพบว่านายเอมเมอรี่ฯ ผู้ต้องหานี้เป็นเครือข่ายแก๊ง Romance Scam ทำหน้าที่พูดคุยหลอกลวงผู้เสียหายผ่าน Facebook และกดเงินสดออกจากตู้เอทีเอ็มซึ่งได้จากการหลอกลวง

 

และครั้งนี้มีผู้เสียหายเข้าแจ้งความร้องทุกข์ให้ดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ ที่ สภ.เกาะคา จังหวัดลำปาง โดยมีมูลค่าความเสียหายนับแสนบาท พฤติการณ์ของนายเอมเมอรี่ฯ จะทำ Facebook ปลอมโดยใช้ภาพและชื่อชายชาวต่างชาติผิวขาว อาทิเช่น Thomas Anderson , Mike Dave , Bob Frank , Ivan Stogan , Luca Perozi , Mark Westwood และ Chris Benson หลอกลวงเป็นเศรษฐีชาวอเมริกัน ขอเข้ามาเป็นเพื่อนและตีสนิทกับหญิงไทยผ่านทาง Facebook หลังจากพูดคุยจนสนิทสนมกัน มักจะแจ้งว่าตนส่งของขวัญมาให้จากต่างประเทศแต่ต้องโอนเงินเพื่อเสียภาษีเพราะของขวัญมีมูลค่ามาก หรือแจ้งว่าตนเดินทางเข้ามาในประเทศไทยและถูกเจ้าหน้าที่กักตัวไว้ จากนั้นจะมีนกต่อโทรไปหาผู้เสียหาย แอบอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ของส่วนราชการต่างๆ จนผู้เสียหายหลงเชื่อและโอนเงินให้ ซึ่งขณะนี้อยู่ในระหว่างการติดตามผู้เสียหายรายอื่นๆ ให้เข้าร้องทุกข์ดำเนินคดีกับผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งน่าเชื่อว่า ยังมีผู้เสียหายอีกหลายรายที่ตกเป็นเหยื่อ

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม กอล์ฟ by กะฉ่อน รายงาน/ภาพข่าว