ข่าวกองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล จับกุมหนุ่มอดีตพนักงานขายประกัน นำข้อมูลธุรกรรมทางการเงินของผู้อื่นไปซื้อสินค้าออนไลน์สร้างความเสียหายนับล้านบาท - kachon.com

กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล จับกุมหนุ่มอดีตพนักงานขายประกัน นำข้อมูลธุรกรรมทางการเงินของผู้อื่นไปซื้อสินค้าออนไลน์สร้างความเสียหายนับล้านบาท
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล จับกุมหนุ่มอดีตพนักงานขายประกัน นำข้อมูลธุรกรรมทางการเงินของผู้อื่นไปซื้อสินค้าออนไลน์สร้างความเสียหายนับล้านบาท 

วันที่ 17 กรกฎาคม 2561 ที่กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล ตามนโยบาย สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล ให้เร่งรัดสืบสวนปราบปราม จับกุมผู้ต้องหาก่อเหตุอุกฉกรรจ์ สะเทือนขวัญ ซึ่งเป็นอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินของประชาชนโดยทั่วไปรวมทั้งคดีที่ก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชนในวงกว้าง กองบัญชาการตำรวจนครบาล ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ท.ชาญเทพ เสสะเวช ผบช.น, พล.ต.ต.สมพงษ์ ชิงดวง , พล.ต.ต.อนุรักษ์ แตงเกษม , พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รอง ผบช.น. , พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส. , พ.ต.อ.นพศิลป์ พูลสวัสดิ์ รอง ผบก.สส.บช.น. กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ ภายใต้การอำนวยการของ พ.ต.อ.พรศักดิ์ เลารุจิราลัย ผกก.วิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ , พ.ต.ท.นพดล เจริญทรัพย์ , พ.ต.ท.ธิติพงษ์ สียา พ.ต.ท.สรรเพชร สุวรรณไตร รอง ผกก.วิเคราะห์ข่าวฯ , ร.ต.อ.กิติพัฒน์ ใจอารีรอบ สว.ฯ , ร.ต.อ.สิทธิเดช หาญจริง , ร.ต.ท.พิชิต สนธิโพธิ์ รอง สว.ฯ , พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ

ได้ร่วมกันจับกุมนายพีรยุทธ์ หรือ ตั้ม ครุฑธาพันธ์ อายุ ๒๗ ปี ที่อยู่ ๑/๒๖๖ หมู่ที่ ๒ ต.ราษฎร์นิยม อ.ไทรน้อย จ.นนทบุรี หมายเลขบัตรประชาชน ๑ ๑๐๓๗ ๐๐๒๘๕ ๐๕ ๙ ตามหมายจับศาลอาญากรุงเทพใต้ ที่ จ.๓๙๘/๒๕๖๑ ลง ๑๓ มิถุนายน ๒๕๖๑ โดยกล่าวหาว่า “ ใช้บัตรอิเล็กทรอนิกส์ของผู้อื่นโดยมิชอบในประการที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ผู้อื่นหรือประชาชน อันเป็นความผิดตาม ประมวลกฎหมายอาญามาตรา ๒๖๙/๕ , ๒๖๙/๗ ” จับกุมได้ที่บริเวณอพาร์ทเม้นท์ หอการค้าคอนโด ซอยอินทามาระ ๔๔ แขวงดินแดง เขตดินแดง กรุงเทพมหานคร พร้อมบันทึกตรวจยึด 1.โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อซัมซุง รุ่น J7 สีน้ำตาลทอง หมายเลขโทรศัพท์ 062-7907891 2.โทรศัพท์มือถือ ยี่ห้อ ทรู สีดำ สองซิม หมายเลขโทรศัพท์ 1.064-7908081 2.094-9394644

พฤติการณ์กล่าวคือ ตามที่มีผู้เสียหายและข้อมูลจากการร้องเรียนจากสถานบันทางการเงิน มายัง บก.สส.บช.น.ว่าได้มีกลุ่มคนร้าย มีการลักลอบทำการซื้อขายข้อมูลทางธุรกรรมทางการเงินของประชาชนจากนั้นนำข้อมูลอันเป็นข้อมูลบัตรเครดิต ข้อมูลหมายเลขบัตรประชาชน รวมทั้งวันหมดอายุ ไปทำการซื้อขายสินค้าออนไลน์ทางอินเตอร์เน็ตโดยเฉพาะสินค้าประเภททรูมันนี่ ซึ่งถ้าหากบัตรของผู้เสียหายมีการป้องกันโดยต้องใส่รหัสหลังบัตร (CCV)คนร้ายก็จะปลอมเป็นพนักงานสถานบันทางการเงินหรือพนักงานบริษัทประกันภัยโทรศัพท์ไปยังเจ้าของบัตรเพื่อขอรหัส (CCV) ในการทำธุรกรรม โดยอ้างว่าเป็นการนำไป ใช้ต่อประกันหรือหรือจะคืนเงินจากเบี้ยประกันให้ เพียงแค่บอกรหัสรับเงิน จนผู้เสียหายหลงเชื่อมอบรหัสทำธุรกรรมให้ไป เมื่อได้รับรหัส (CCV)แล้ว คนร้ายจะนำรหัสดังกล่าวไปซื้อสินค้าออนไลน์ทำให้ผู้เสียหายและสถานบันทางการเงินได้รับความเสียหายหลายราย ซึ่งผู้ต้องหารายนี้ได้กระทำมาแล้วเป็นเวลาหลายปี มูลค่าความเสียหายรวมเป็นจำนวนหลายล้านบาท ทั้งยังเคยถูกจับกุมมาแล้วหนึ่งครั้งในข้อหาและพฤติการณ์เดียวกันนี้ แต่ยังกระทำความผิดในลักษณะเดิมเรื่อยมาจนทำให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง นอกจากนี้ ผู้ต้องหาได้มีการอำพราง และวิธีการกระทำความผิดที่ซับซ้อนมากยิ่งขึ้นซึ่ง พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น. ได้สั่งการให้ กก.วิเคราะห์ข่าวฯ เร่งรัดการจับกุมคนร้ายรายนี้ให้ได้โดยเร็ว เพื่อเป็นการยับยั้งความเสียหายและบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน จนกระทั่งต่อมา เมื่อวันที่ 16 ก.ค. 61 เวลาประมาณ 00.55 น. เจ้าหน้าที่ตำรวจกก.วิเคราะห์ข่าวฯจึงได้พบตัวและจับกุมผู้ต้องหารายนี้ ซึ่งจากการตรวจสอบโทรศัพท์มือถือของผู้ต้องหา ยังพบว่าผู้ต้องหารายนี้มีข้อมูลหมายเลขบัตรเครดิต หมายเลขบัตรประชาชน เบอร์โทรศัพท์มือถือ และวันหมดอายุบัตรของบุคคลอื่นที่พร้อมจะก่อเหตุมากถึง 20,500 ราย จึงได้จับกุมผู้ต้องหารายนี้นี้พร้อมของกลางนำส่ง พงส. บก.ปอศ. เพื่อทำการสืบสวนขยายผลจับกุมต่อไป

พล.ต.ต.อิทธิพล อัจฉริยะประดิษฐ์ ผบก.สส.บช.น.ขอเรียนกับพี่น้องประชาชนว่า กรณีดังกล่าวนี้ บก.สส.บช.น.ได้ดำเนินการขยายผลติดตามเพื่อสืบสวนจับกุมกลุ่มบุคคลที่มีการซื้อขายข้อมูลทางการเงินมาโดยตลอด เนื่องจากพฤติกรรมดังกล่าวมักจะก่อให้เกิดความเสียหายในวงกว้าง ทั้งนี้หากประชาชนโดยทั่วไปพบว่าหากมีโทรศัพท์มาขอรหัสการทำธุรกรรมต่างๆ ก็ไม่ควรจะให้ และควรจะติดต่อไปยังสถาบันทางการเงินโดยตรงเพื่อให้แน่ใจว่าเป็นการกระทำของสถาบันทางการเงินจริงหรือไม่ ทั้งนี้กรณีที่มีเบาะแสหรือมีข้อสงสัยว่าจะถูกหลอกลวงสามารถให้เบาะแสหรือขอคำปรึกษาได้ที่ เพจ “ วิเคราะห์ข่าว นครบาล” ซึ่งเป็นเพจของ กองกำกับการวิเคราะห์ข่าวและเครื่องมือพิเศษ กองบังคับการสืบสวนสอบสวน กองบัญชาการตำรวจนครบาล เพื่อที่จะได้ให้ความช่วยเหลือและให้คำปรึกษากับประชาชนต่อไป

หนังสือพิมพ์กะฉ่อนดอทคอม กอล์ฟ by กะฉ่อน รายงาน