ข่าวศาลสั่งสืบเสาะคดีถ่ายคลิป หมาบูลลี่ขย้ำแมวตายคาบ้าน - kachon.com

ศาลสั่งสืบเสาะคดีถ่ายคลิป หมาบูลลี่ขย้ำแมวตายคาบ้าน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีการดำเนินคดี น.ส.เพ็ณภา อ่อนพุทธา อายุ 36 ปี เจ้าของเจ้าโอเลี้ยง สุนัขสายพันธุ์ "บูลลี่" ที่ถ่ายคลิปวีดีโอขณะสุนัขตัวเองขย้ำแมวจรจัดตายคาบ้าน ส่งไปให้แฟนที่ทำงานต่างประเทศได้ดูปัญหาความดุร้ายของเจ้าโอเลี้ยง แต่แฟนกลับนำไปโพสต์ลงโซเชียลทำให้ องค์กรเอกชน WATCHDOG THAILAND (WTD) หรือ วอชด็อกไทยแลนด์ ประสานฝ่ายงานเกี่ยวข้องดำเนินการทางกฎหมาย เพราะเชื่อว่าเข้าข่ายกระทำตาม พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ พ.ศ.2557 เนื่องจากการถ่ายคลิปดังกล่าวไม่ได้มีการห้ามปรามสุนัขและลงคลิปดังกล่าวเพื่อความสะใจ ขณะที่ น.ส.เพ็ณภา ได้เข้าพบตำรวจให้การอ้างว่า ไม่มีเจตนาปล่อยสุนัขกัดแมวตาย แต่เพราะต้องการถ่ายคลิปไปให้แฟนดูเพียงอย่างเดียว ตามที่ปรากฏเป็นข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าวเมื่อวันที่ 15 ม.ค. พ.ต.ท.สมพงษ์ แรงรอบ สารวัตรสอบสวน สภ.กุตาไก้ จ.นครพนม เปิดเผยว่า คดีนี้ตนได้รวบรวมพยานหลักฐาน และสำนวนคดีส่งให้อัยการพิจารณาก่อนส่งตัว น.ส.เพ็ณภา อ่อนพุทธา ไปฟ้องต่อศาลจังหวัดนครพนม โดยศาลสอบคำให้การจำเลยแล้ว จำเลยให้การรับสารภาพว่าถ่ายคลิปดังกล่าวจริง แต่ยืนยันว่าไม่มีเจตนาที่จะให้สุนัขขย้ำแมวจนตาย เพียงไม่สามารถห้ามได้ เพราะมีความดุร้าย ศาลจึงสั่งให้มีการสืบเสาะข้อเท็จจริง ประกอบการพิจารณาเพิ่มเติม  พร้อมนัดฟังคำพิพากษาในวันที่ 28 ก.พ.62 และให้ปล่อยตัวชั่วคราว ระหว่างรอการพิจารณาคดี โดยไม่ต้องมีหลักทรัพย์ค้ำประกั

ทั้งนี้มีรายงานข่าวเพิ่มเติมว่า  ทางอัยการที่เป็นโจทย์ยื่นฟ้องในคดีอาญา ได้เขียนคำร้องขอแนบท้ายสำนวนฟ้อง ระบุว่า ให้ทางจำเลย ได้ส่งสุนัขดังกล่าวไปไว้ในการดูแลของ เจ้าหน้าที่หน่วยงานปศุสัตว์ที่ดูแลรับผิดชอบ แต่ยังต้องผลศาลพิจารณาออกคำสั่งภายหลัง คดีนี้จึงถือเป็นคดีตัวอย่างที่น่าสนใจ เพราะถือเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะบางครั้ง การกระทำโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ก็อาจกลายเป็นความผิดตามกฎหมายอาญาได้ โดยเฉพาะการกระทำที่เป็นการทารุณกรรมสัตว์ หากมีความผิดที่ชัดเจน อาจถึงขั้นได้รับโทษติดคุก.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'เจ๊ชาบู'ยินดียก'พิทบูล'ให้ดูแล แฟนซื้อแต่ไม่เลี้ยง-ดุสุดๆ