ข่าวโจรใต้ลอบกัดบุกเผาบ้านผญบ. ขโมยปืนเอ็ม16หลบหนี - kachon.com

โจรใต้ลอบกัดบุกเผาบ้านผญบ. ขโมยปืนเอ็ม16หลบหนี
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 19 ม.ค. ร.ต.ท.ธรรมรัตน์ ภาระพิง รอง สว.สอบสวน สภ.บันนังสตา ได้รับแจ้งเหตุมีคนร้ายบุกเผาบ้านและขโมยอาวุธปืนของทางราชการที่บ้านผู้ใหญ่บ้านหมู่ที่ 5 บ้านภักดี ต.เขื่อนบางลาง อ.บันนังสตา จ.ยะลา จึงรีบไปตรวจพร้อมด้วย พ.ต.อ.ธีระพจน์  ยินดี ผกก. สภ.บันนังสตา และกำลังทหารพราน ตำรวจ ตชด.ฉก.ที่ 44 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองจำนวนหนึ่ง ที่เกิดเหตุเป็นบ้านชั้นเดียว เลขที่ 239/8 ของนายมูหามัด กาเต็ง อายุ 52 ปี ผู้ใหญ่บ้าน ถูกคนร้ายวางเพลิงบริเวณห้องนอนส่วนต่อเติมหลังบ้านได้รับความเสียหายไปทั้งหมด ตรวจในซากเพลิงพบอาวุธปืนลูกซองยาว 5 นัด ของกรมการปกครอง หมายเลขปืน PS 15688 H ซึ่งเก็บอยู่ในห้องเดียวกันถูกเพลิงไหม้ได้รับความเสียหาย นอกจากนี้ยังพบว่าอาวุธปืนชนิด M 16 A1 สั้น (แบบ M 4) หมายเลข 1463848 พร้อมแม็กกาซีนแบบยาว ชนิดบรรจุ 30 นัด จำนวน 6 อัน แม็กกาซีนแบบสั้น ชนิดบรรจุ 20 นัด จำนวน 1 อัน และกระสุนปืนขนาด 5.56 มม.จำนวน 500 นัด ได้สูญหายไปด้วย

จากการสอบสวนทราบว่า ก่อนเกิดเหตุนายมูหามัด กาเต็ง ผู้ใหญ่บ้าน พร้อมด้วยภรรยาและญาติเดินทางไปร่วมงานแต่งงานลูกสาวใน ต.คลองมานิง อ.เมือง จ.ปัตตานี โดยใส่กุญแจบ้านอย่างแน่นหนา 2 ชั้น ต่อมาคนร้ายไม่ทราบจำนวนได้งัดหน้าต่างบ้านเข้าไปลักเอาปืนไปก่อนหลบหนียังได้ลอบวางเพลิงเผาห้องเก็บอาวุธปืนและส่วนหลังของบ้านที่ต่อเติมได้รับความเสีย ส่วนอาวุธปืนเอ็ม 16 ที่ถูกขโมยไป เป็นปืนส่วนตัวของผู้ใหญ่บ้านที่นำมาขึ้นทะเบียนเพื่อใช้ในราชการรักษาความสงบเรียบร้อยในตำบล หมู่บ้านที่รับผิดชอบตามนโยบายของทางราชการที่อนุญาตให้ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองที่ครอบครองอาวุธปืนในการปฏิบัติหน้าที่นำมาขึ้นทะเบียนที่อำเภอ ตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา  



ทั้งนี้เนื่องจากว่าในพื้นที่บ้านภักดี ต.เขื่อนบางลาง นั้น เป็นพื้นที่สีแดงมีการเคลื่อนไหวของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบตั้งแต่เกิดเหตุการณ์ตั้งแต่ปี 2547 เป็นต้นมา ผู้ใหญ่บ้านจะถูกกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบลอบทำร้ายจนเสียชีวิตหลายรายจนไม่มีใครกล้าที่จะทำหน้าที่ผู้ใหญ่บ้าน ทำให้เกิดเว้นวรรคไม่มีผู้ใหญ่บ้านถึง 3 ปี หลังจากอำนาจรัฐได้เข้าถึงในหมู่บ้านดังกล่าวได้มี นายมูหามัด กาเต็ง รับอาสามาเป็นผู้ใหญ่บ้าน พร้อมกับได้ติดอาวุธเพื่อนำมาใช้การป้องกันตัวในการปฏิบัติหน้าที่ดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สันนิษฐานว่าเป็นการก่อเหตุของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่