ข่าว'เอกอัคคี'ควงผู้เขียน'สามีตีตรา' ร้องล่ามือแฮกเฟซฯยืมเงิน - kachon.com

'เอกอัคคี'ควงผู้เขียน'สามีตีตรา' ร้องล่ามือแฮกเฟซฯยืมเงิน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 21 ม.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายเอกระพีร์ สุขกุลพิพัฒน์ รองกรรมการผู้จัดการบริษัท จีเอ็มอินเตอร์ฟู้ด จำกัด ในเครือ บมจ.จีเอ็ม กรุ๊ป นักเขียนและคอลัมนิสต์ เจ้าของนามปากกา "เอก อัคคี" ในหนังสือพิมพ์คมชัดลึก และสยามกีฬารายวัน น.ส.ทัศนีย์ คล้ายกัน นักเขียนชื่อดัง เจ้าของนามปากกา อริตา,กันยามาศ ผู้เขียนนวนิยาย ที่นำไปทำเป็นละครโทรทัศน์ช่อง3, ช่อง 7 อาทิ สามีตีตรา, ลิขิตกามเทพ, หมอลำซัมเมอร์ ฯลฯ เดินทางเข้าพบ พ.ต.ท.ทศพร ศรีสัจจา สว.กก.2 บก.ปอท.  และ ร.ต.อ.หญิง รัฐฎาพร น้อยวัน รอง สว.กก.1 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความให้ช่วยสืบสวนสอบสวนติดตามคนร้าย กรณีที่มีคนร้ายแฮกเฟซบุ๊ก "ake akeakkee" ของนายเอกระพีร์ แล้วสวมรอยไปหลอกให้นางทัศนีย์ โอนเงินจำนวนรวมกับผู้เสียหายรายอื่น ๆ รวม 1 แสนบาท ภายในวันเดียว พร้อมนำเอกสารภาพการสนทนาของคนร้าย ที่แฮกเฟซบุ๊กหลอกขอยืมเงินและหลอกขายวัตถุมงคล สลิปการโอนเงิน และข้อมูลบัญชีคนร้ายมาให้ไว้เป็นหลักฐานด้วย

ภายหลัง นายเอกระพีร์ กล่าวว่า ก่อนจะโดนแฮกเฟซบุ๊กนั้น ช่วงคืนวันที่ 18 ม.ค. ได้มีบุคคลรายหนึ่งแชทเข้ามาใน เฟซบุ๊กของตน พร้อมกับส่งลิงก์มาให้คลิกดู ตนคิดว่าเป็นเรื่องงานปรากฏว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้นแต่อย่างใด จนกระทั่งเช้าวันที่ 19 ม.ค. กลุ่มมิจฉาชีพได้แฮกเอาเฟซบุ๊กไปจนไม่สามารถเข้าไปใช้งานได้ จากนั้นก็ส่งข้อความไปขอยืมเงิน ให้โอนผ่านมือถือและหลอกว่ามีวัตถุมงคล อ.เปลี่ยน หัทยานนท์ รุ่นเปลี่ยนชีวิต ที่ตนเป็นผู้จัดสร้าง ทั้งในขนาดรูปหล่อลอยองค์และเหรียญจำหน่าย ไปหลอกเอาเงินจากเพื่อนสมาชิกเฟซบุ๊ก ซึ่งขณะมีความเสียหายเบื้องต้นร่วม 100,000 บาท ในระยะเวลาเพียงหนึ่งวัน และยังคงออนไลน์หลอกคนอื่น ๆ อยู่อย่างต่อเนื่อง โดยคนร้ายหลอกให้เหยื่อโอนเงินเข้าบัญชีของผู้หญิงสองคน แทนบัญชีที่ตนใช้เป็นประจำในการซื้อขายสินค้า นอกจากนี้นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ศิลปินเพลงชื่อดัง ซึ่งเป็นเพื่อนของตนก็ได้รับข้อความจากมิจฉาชีพเมื่อวันที่ 20 ม.ค. ในลักษณะขอความช่วยเหลือเรื่องเงินเช่นกัน แต่ทางอ.ไข่ มาลีฮวนน่า ทราบแล้วว่าเป็นตัวปลอม จึงได้พิมพ์ข้อความสนทนากลับไป และได้ส่งหลักฐานให้กับตนแล้ว
ทั้งนี้หลังเกิดเหตุได้ไปลงบันทึกประจำวันไว้ที่สภ.บางใหญ่ จ.นนทบุรีแล้ว



ด้านน.ส.ทัศนีย์ กล่าวว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 19 ม.ค. ได้มีข้อความจากเฟซบุ๊กส่งเข้ามาจากเอก อัคคี ซึ่งเป็นน้องรัก มีการติดต่อทั้งเรื่องส่วนตัวและเรื่องซื้อขายพระ ได้ทักเข้ามาในเฟซบุ๊กของตน "Aritaa Kanyamass" โดยใช้ความสนิทสนมมาหลอกพร้อมบอกว่า พี่สาวผมมีเรื่องรบกวนโอนเงินให้ผมก่อน เอทีเอ็มใช้งานไม่ได้ เมื่อเห็นว่าเป็นเอก อัคคี ก็ไม่ได้ฉุกใจอะไร ส่วนบัญชีที่โอนเงินเข้าไปให้นั้นเป็นชื่อผู้หญิง ซึ่งเราก็ไม่ทราบว่าภรรยาของเอกชื่ออะไร เราดูเงินในบัญชีว่ามีหรือไม่ กดโอนเงินครั้งแรกให้ไป จำนวน 15,000 บาท จากนั้นคนร้ายก็ได้ขอเงินเพิ่มอีกในเวลาห่างกัน 3 นาที ก็ได้โอนเงินครั้งที่ 2 อีก 27,000 บาท เพราะคิดว่าเงินเรายังมีอยู่เดี๋ยวเที่ยงเขาก็จะคืนให้ โดยไม่ได้เฉลียวใจอะไร และได้ขออีกเป็นครั้งที่ 3 อีก จำนวน 6,500 บาท เราจึงบอกไปว่าไม่มีเงินแล้ว 

น.ส.ทัศนีย์ กล่าวต่อว่า คนร้ายยังย้อนกลับมาบอกว่า "เอาไงดี" นาทีนั้นก็ยังไม่ฉุกใจว่าโดนคนร้ายสวมรอยเฟซบุ๊กหลอกโอนเงิน จนกระทั้งเอก อัคคี ตัวจริง ได้พยายามหาทางโดยใช้เฟซบุ๊กอันใหม่ แจ้งเข้ามาว่า พี่โดนหลอกลวงแน่ เพราะผมไม่ยืมเงินใคร ตนจึงไปแจ้งความที่ สภ.คูคต จ.ปทุมธานี เพื่อทำการอายัดบัตรของเลขบัญชีปลายทาง จนทราบชื่อ-นามสกุลจริงแล้ว ตนเป็นผู้เสียหาย ซึ่งเกิดจากไม่ได้ระแวงว่ามีเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นในเฟซบุ๊ก และเป็นเพราะความไว้ใจเหมือนพี่น้อง และเพื่อนร่วมวงการน้ำหมึก จนไม่เฉลียวใจอะไรเลย  เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สอบปากคำผู้เสียหาย พร้อมตรวจสอบพยานหลักฐาน เพื่อดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป