ข่าวอัยการไม่รู้'อดีตพระพรหมเมธี' ได้สถานะ'ลี้ภัย'หรือไม่ - kachon.com

อัยการไม่รู้'อดีตพระพรหมเมธี' ได้สถานะ'ลี้ภัย'หรือไม่
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายชัชชม อรรฆภิญญ์ รองอธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้า ในการติดตามตัวอดีตพระพรหมเมธี หรือ นายจำนงค์ เอี่ยมอินทรา อดีตเจ้าอาวาสวัดสัมพันธวงศ์  ผู้ต้องหาหนีหมายจับคดีร่วมกันฟอกเงิน สนับสนุนเจ้าพนักงานยักยอกทรัพย์ และปฏิบัติ หรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ จากคดีเงินทอนวัดของศาลอาญาทุจริตเเละประพฤติมิชอบกลาง ซึ่งมีกระแสข่าวล่าสุดว่า ได้ยื่นเรื่องขอลี้ภัยที่ประเทศเยอรมนี ว่า   ขณะนี้ทางอัยการสำนักงานต่างประเทศ ยังไม่ได้รับการประสานมาจากทางสำนักงานตำรวจเเห่งชาติ(สตช.) ให้ทำเรื่องขอส่งอดีตพระพรหมเมธี เป็นผู้ร้ายข้ามเเดนเเต่อย่างใด

ส่วนเรื่องว่าขณะนี้อดีตพระพรหมเมธี  ได้รับอนุญาตให้ได้รับสถานะลี้ภัยหรือไม่อย่างไรนั้นนายชัชชม กล่าวว่า  ทางสำนักงานอัยการต่างประเทศ ไม่มีข้อมูลในส่วนนี้ เนื่องจากไม่ใช่อำนาจหน้าที่ รายละเอียดคงต้องถามจากกระทรวงการต่างประเทศซึ่งเป็นหน่วยงานที่มีความสัมพันธ์กับประเทศต่างๆทั่วโลกโดยตรง

เมื่อถามว่าหากอดีตพระพรหมเมธี ได้สถานะลี้ภัยเเล้ว เรื่องการขอส่งผู้ร้ายข้ามเเดนจะมีปัญหาถูกระงับไว้หรือไม่ นายชัชชม กล่าวว่า ไม่จำเป็นเพราะต่อให้อดีตพระพรหมเมธี ได้สถานะลี้ภัยเเล้ว เเต่ปรากฎว่าเรามีพยานหลักฐานว่าได้กระทำผิดจริง ก็สามารถขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามเเดนได้ ไม่ได้มีข้อห้ามว่าได้สถานะเเล้วเราจะยื่นคำขอไม่ได้ เเต่การพิจารณาก็จะเป็นประเทศปลายทาง.

อ่านข่าวเงินทอนวัดทั้งหมดที่นี่