ข่าวพระรอดตาย'โจรใต้'ยิงสาหัส ยัน'ไม่สึก-ไม่ย้าย'ไปวัดอื่น - kachon.com

พระรอดตาย'โจรใต้'ยิงสาหัส ยัน'ไม่สึก-ไม่ย้าย'ไปวัดอื่น
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีเหตุการณ์ความรุนแรงในพื้นที่ จ.นราธิวาส หลังจากกลุ่มคนร้ายไม่ทราบจำนวนแต่งการเลียนแบบทหาร บุกเข้ากราดยิงวัดรัตนานุภาพ จนเป็นเหตุให้พระพระครูประโชติรัตนานุรักษ์ เจ้าคณะอำเภอสุไหงปาดี และเจ้าอาวาสวัดมรณะภาพพร้อมกับพระลูกวัดรวม 2 รูป และมีพระได้รับบาดเจ็บสาหัสอีก 2 รูป ขณะนี้รักษาอาการจนปลอดภัยแต่ยังอยู่ในความดูแลของแพทย์ ขณะที่แม่ทัพภาค 4 สั่งคุมเข้มอารักขาพระทุกวันใน 4 จังหวัดชายแดนภาคใต้ ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 21 ม.ค. นายสิปป์บวร แก้วงาม ผู้ตรวจราชการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ(พศ.) ในฐานะรองโฆษกพศ. กล่าวภายหลังการประชุมมหาเถรสมาคม(มส.) ว่า มส.รับทราบแนวทางการช่วยเหลือพระสงฆ์ในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ โดยสมเด็จพระอริยวงศาคตญาณ สมเด็จพระสังฆราช สกลมหาสังฆปริณายก ทรงมีพระบัญชารับศพพระสงฆ์ที่มรณภาพจากเหตุการณ์ที่วัดรัตนานุภาพ บ้านโคกโก หมู่ที่ 2 ต.โต๊ะเด็ง อ.สุไหงปาดี จ.นราธิวาส อยู่ในพระสังฆราชานุเคราะห์ และหากเกิดเหตุการณ์อะไรในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ ให้พระสังฆาธิการรายงานมส.ได้ตลอดเวลา และทรงประทานผ้าไตร แจกันดอกไม้ให้กับพระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บ และให้กับญาติของพระสงฆ์ที่มรณภาพ พร้อมกันนี้ยังได้มีการอนุมัติงบฯจากกองทุนวัดช่วยวัด มอบให้กับญาติของพระสงฆ์ที่มรณภาพ และพระสงฆ์ที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

ทั้งนี้ จากการที่ตนได้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมพระสงฆ์ 2 รูปที่ได้รับบาดเจ็บ พบว่าอาการพ้นขีดอันตรายแล้ว สามารถพูดคุยได้ตามปกติ  และทั้ง 2 รูปยังยืนยันด้วยว่าจะไม่สึก และไม่ย้ายออกนอกพื้นที่ ขณะที่นายสุวพันธุ์ ตันยุวรรธนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้พศ.สำรวจข้อมูลวัดในพื้นที่ชายแดนภาคใต้ว่า วัดใดบ้างมีรั้วที่มิดชิด เพื่อหาแนวทางในการช่วยเหลือต่อไป

นายสิปป์บวร กล่าวต่อไปว่า นอกจากนี้มส.ยังมีความเป็นห่วงการดำเนินงานของทางวัดรัตนานุภาพ เนื่องจากเดิมมีพระสงฆ์อยู่ 6 รูป แต่มรณภาพไป 2 รูป บาดเจ็บ 2 รูป จึงเหลือเพียง 2 รูป มส.จึงเห็นชอบให้ตั้งกองทุนช่วยเหลือวัดรัตนานุภาพ ซึ่งกรรมการมส.ที่เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ได้ร่วมกันบริจาคเข้ากองทุนเป็นทุนประเดิมด้วย.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
โจรใต้ยิงถล่มวัดดังนราฯ 'เจ้าอาวาส-พระ'มรณภาพ2ศพ
ถล่มวัด-ฆ่าพระสุไหงปาดี เชื่อโจรใต้แก้แค้นระดมจนท.
พระ3จว.ชายแดนใต้งดบิณฑบาต ยันเหยื่อมรณภาพ2รูป
มทภ.4นอนวัดปลอบขวัญชาวบ้าน หลังเหตุโจรใต้ยิงพระ
'พระมหาไพรวัลย์'ประณาม'โจรใต้' ยิงพระนักพัฒนาดับ
'บิ๊กตู่'ประณามโจรใต้ ยิงถล่มวัดสุไหงปาดีสั่งเร่งไล่ล่า 
'ร.10'พระราชทานดอกไม้ 2พระผู้รอดชีวิตโจรใต้ยิงวัด
พท.-ปชป.ร่วมประณามคนร้ายกราดยิงพระ-จนท.ชายแดนใต้
'พระสังฆราช'โปรดให้รับศพพระเหยื่อโจรใต้ ไว้ในพระสังฆราชานุเคราะห์