ข่าว'สภาวิศวกร'ตรวจเครนถล่ม คาดปม'เอ็นจิเนียร์'ประมาท! - kachon.com

'สภาวิศวกร'ตรวจเครนถล่ม คาดปม'เอ็นจิเนียร์'ประมาท!
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี เหตุการณ์เครนถล่มช่วงที่คนงานกำลังต่อเครน เพื่อก่อสร้างคอนโดมิเนียมหรูแห่งหนึ่ง บนถนนพระราม 3 ซอย 45 แขวงบางโพงพาง เขตยานนาวา กทม. เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 5 ราย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีก 5 คน ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้นเกี่ยวกับเรื่องดังกล่าว เมื่อวันที่ 24 ม.ค. นายเสถียร เจริญเหรียญ วิศวกรใหญ่กรมโยธาธิการและผังเมือง กรุงเทพมหานคร นายชูเลิศ จิตเจือจุณ นายวัฒนพงษ์ หิรัญมา และ นายนรงค์ กระจ่างยศ คณะผู้เชี่ยวชาญชำนาญการด้านโยธาและการก่อสร้างสภาวิศวกร และ พ.ต.อ.สมโภช สุวรรณจรัส ผกก.สน.บางโพงพาง เดินทางเข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ 

ภายหลัง พ.ต.อ.สมโภช เปิดเผยว่า ทางตำรวจได้สอบปากคำไปแล้ว 5 ปาก คือพยานผู้ตายและพยานแวดล้อม แต่ยังไม่มารถระบุได้ว่าสาเหตุการเกิดเครนถล่ม มาจากสาเหตุใด ต้องรอผลการตรวจจากกองพิสูจน์หลักฐาน สภาวิศวกรมาประกอบในเรื่องของคดี ทั้งนี้ทางนายจ้างจะต้องมีการเยียวยาทั้งในส่วนของผู้ได้รับบาดเจ็บ และเสียชีวิต และได้ประสานญาติให้นำศพผู้เสียชีวิตไปบำเพ็ญกุศลตามศาสนาตามภูมิลำเนา อย่างไรก็ตามทางบริษัทยังไม่ส่งตัวแทนเข้าให้ปากคำกับทางเจ้าหน้าที่ จึงยังไม่สามารถระบุได้ว่าขณะเกิดเหตุมีวิศวกรควบคุมงานหรือไม่ ต้องรอสอบปากคำคนเจ็บโดยละเอียดอีกครั้ง จึงจะสรุปได้ ในส่วนของการแจ้งข้อหาเบื้องต้น จะเป็นข้อหากระทำการโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับบาดเจ็บสาหัส หรือ เสียชีวิต แต่ต้องรอรวบรวมพยานหลักฐานให้ชัดเจนเพื่อหาตัวผู้กระทำผิด อย่างไรก็ตามในทางตำรวจยืนยันจะให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่าย



ด้าน นายชูเลิศ เผยว่า สภาวิศวกรมีหน้าที่กำกับดูแลวิศวกร ในกรณีนี้เป็นเหตุการณ์ที่มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตหลายราย ในส่วนของการก่อสร้างจะต้องมีวิศวกร 2 ส่วน คือ วิศวกรควบคุมอาคาร และ วิศวกรควบคุมการสร้างเครน จะต้องประสานงานกัน อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ยังไม่สามารถระบุได้ว่าขณะเกิดเหตุมีวิศวกรคุมงานหรือไม่ แต่คาดว่าเหตุการณ์ดังกล่าวน่าจะเกิดจากความประมาทของตัววิศวกรเอง ซึ่งถ้าผลการตรวจสอบออกมาพบว่ามีความผิด ก็จะถูกลงโทษเพิกถอนใบอนุญาตตลอดชีวิต


ทั้งนี้หลังจากการเข้าตรวจพื้นที่ภายในจุดเกิดเหตุแล้ว นายชูเลิศ กล่าวว่า เครนที่ถล่มเป็นเครนเก่า มีอายุการใช้งานหลายปีและไม่สมบูรณ์ 100 เปอร์เซ็นต์ จากข้อมูลพบว่าการถล่มเกิดจากการประกอบเครน ซึ่งในส่วนนี้จะต้องมีผู้ควบคุม 2 ส่วน คือวิศวกรโยธาควบคุมโครงการ และ วิศกรช่างกลควบคุมเครน ยังไม่สามารถระบุได้ว่าขณะเกิดเหตุมีวิศวกรควบคุมหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างเรียกตัววิศวกรมาให้ข้อมูล หากพบว่าเป็นความผิดพลาดของตัววิศกรจริง ก็จะทำการตักเตือน พักใบอนุญาต และเพิกถอนใบอนุญาต และเบื้องต้นพบว่า ไม่มีผลกระทบกับตัวอาคาร มีเพียงรอยแตกร้าวเล็กน้อยบนพื้นที่ชั้น 12 ซึ่งต้องรื้อทำใหม่



ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทางสำนักงานเขตยานนาวา ได้ติดป้ายคำสั่งห้ามใช้พื้นที่ดังกล่าวเป็นเวลา 30 วัน โดยในวันนี้มีเพียงคนงานเฝ้าพื้นที่และไม่มีการก่อสร้างใดๆทั้งสิ้น.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
'บิ๊กอู๋'สั่งสปส.เยียวยาคนงาน 'ตาย-เจ็บ'เหตุเครนถล่ม