ข่าวยันไม่มีศพที่3'สุรชัย แซ่ด่าน' จ่อตั้งกก.สอบตร.ท่าอุเทน - kachon.com

ยันไม่มีศพที่3'สุรชัย แซ่ด่าน' จ่อตั้งกก.สอบตร.ท่าอุเทน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีตำรวจ สภ.เมือง จ.นครพนม เข้าตรวจสอบศพชายไม่ทราบสัญชาติ ผิวขาว อายุ 30-40 ปี สูงประมาณ 170 ซม. ถูกยัดมากับกระสอบป่านขนาดใหญ่ลอยอยู่ในแม่น้ำโขง บริเวณริมตลิ่งบ้านสำราญเหนือ ต.อาจสามารถ อ.เมือง จ.นครพนม โดยสภาพลำคอศพถูกรัดด้วยเชือกป่านขนาดใหญ่ มือทั้งสองข้างใส่กุญแจมือ แผ่นหลังเปื่อย มีหนอนไต่ยั้วเยี้ย หน้าท้องถูกผ่ายัดด้วยเสาปูนความยาว 1 เมตร และมีข่าวลือสะพัดว่าอาจจะเป็นศพของ นายสุรชัย แซ่ด่าน นักเคลื่อนไหวทางการเมือง วัย 75 ปี  ล่าสุดผลตรวจดีเอ็นเอ ยืนยันว่าทั้งสองศพคือ สหายกาสะลอง และสหายภูชนะ (นามแฝง) คนสนิท นายสุรชัย จริง พร้อมทั้งมีกระแสข่าวว่ามีการพบศพที่ 3 ในบริเวณเดียวกัน

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 24  ม.ค.แหล่งข่าวจากหน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง (นรข.) ระบุว่า สำหรับการพบศพทั้ง 2 ศพนั้น ศพแรกลอยมาโผล่ริมตลิ่งใกล้กับตลาดนัดไทย-ลาว หลังเทศบาลตำบลธาตุพนม อ.ธาตุพนม เมื่อวันที่ 27 ธ.ค.61 ต่อมาวันที่ 29 ธ.ค.61 ศพที่สองก็ลอยติดฝั่งแม่น้ำโขงบ้านสำราญเหนือ ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม ซึ่งก่อนที่จะพบศพที่ 2 นั้น เมื่อวันที่ 28 ธ.ค. เวลา 17.00 น. ชาวบ้านท่าจำปา หมู่ 1 ต.ท่าอุเทน ได้พบศพลอยอยู่กลางแม่น้ำโขง จึงได้แจ้งนรข.ซึ่งได้มีการตั้งที่พักอยู่ตรงนั้นให้ทราบ ทาง นรข.จึงนำผู้ใหญ่บ้านและเจ้าหน้าที่นรข.ขับเรือออกไปดึงศพไปไว้ทางขึ้นหมู่ที่ 2 ท่าจำปา ซึ่งเป็นป่าช้า แล้วบอกให้ทางผู้ใหญ่บ้านเอาเชือกมัดศพไว้ และก็มีการถ่ายรูปไว้

จากนั้น ให้ผู้ใหญ่บ้านได้ไปแจ้งกับทางตำรวจ โดยได้มีการประกาศเสียงตามสายญาติใครหายก็ให้มาดูศพว่าใช่หรือไม่ แต่ระหว่างนั้นทาง สภ.ท่าอุเทน ได้มีการโทรศัพท์มาบอกกับทางผู้ใหญ่บ้าน ว่า "งานยุ่ง ให้ปล่อยศพไปเถอะ" ทางผู้ใหญ่บ้านจึงไปปลดเชือกแล้วปล่อยศพลอยน้ำต่อไป จากนั้นศพก็ลอยไปติดท่าทราย บ้านสำราญ 2 หมู่ 2 ต.อาจสามารถ อ.เมืองนครพนม ดังที่ปรากฏตามที่เป็นข่าว และยืนยันว่าไม่มีการพบศพที่ 3 ซึ่งระบุว่าเป็นศพของ นายสุรชัย แซ่ด่าน แต่อย่างใด

ทั้งนี้ มีรายงานข่าวจากเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครองในพื้นที่ ว่า จะมีการตั้งกรรมการวินัยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ท่าอุเทน ฐานละเลยการปฏิบัติหน้าที่ สั่งให้ผู้ใหญ่บ้านปล่อยศพถูกฆ่าถ่วงน้ำโขงลอยน้ำออกนอกพื้นที่โดยไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งหากมีการกระทำผิดจริงก็จะมีการดำเนินการทางวินัยต่อไป.


อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตร.ฟันธงศพฆ่าคว้านท้องถ่วงน้ำโขง ไม่ใช่'สุรชัย แซ่ด่าน'...
หอบสำนวนส่ง'ศรีวราห์' คดีฆ่าคนสนิท'สุรชัย แซ่ด่าน'..
ผวา!กลิ่นศพฆ่าถ่วงน้ำโขงโชย ทำบุญสวดส่งวิญญาณ...