ข่าวคุกอ่วม60ปี'อ.สวัสดิ์' คดีฟอกเงินสหกรณ์จุฬาฯ-ฉ้อโกง - kachon.com

คุกอ่วม60ปี'อ.สวัสดิ์' คดีฟอกเงินสหกรณ์จุฬาฯ-ฉ้อโกง
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. ที่ห้องพิจารณา 903 ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก นัดอ่านคำพิพากษาคดีฟอกเงิน หมายเลขดำ ฟย.20/2560 ที่พนักงานอัยการคดีพิเศษ 2 เป็นโจทก์ฟ้อง ดร.สวัสดิ์ แสงบางปลา อดีตประธานกรรมการบริหารสหกรณ์ออมทรัพย์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, น.ส.จิรัชญา หรือไข่เจียว คุณยศยิ่ง และ น.ส.ภวิษย์พร ใบเกตุ จำเลยที่ 1-3 ในความผิดฐานร่วมกันฟอกเงินสหกรณ์จุฬาฯ 42 ล้านบาท จากกรณีจำเลยร่วมกันฉ้อโกงเงินประชาชนที่นำมาร่วมลงทุนซื้อสลากกินแบ่งรัฐบาล โดยวันนี้ศาลเบิกตัวนายสวัสดิ์ จากเรือนจำมาฟังคำพิพากษา ส่วน น.ส.จิรัชญา และ น.ส.ภวิษย์พร ซึ่งได้รับการประกันตัวเดินทางมาศาล

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว จำเลยที่ 1, 3 กระทำผิด พ.ร.บ.ฟอกเงินฯ โดยสมคบกันตั้งแต่ 2 คนขึ้นไปกระทำผิดฐานฟอกเงิน เป็นการกระทำกรรมเดียวผิดกฎหมายหลายบท ให้ลงโทษฐานร่วมกันฟอกเงิน จำคุกจำเลยที่ 3 เป็นเวลา 4 ปี ส่วนจำเลยที่ 1 ขณะกระทำผิดเป็นผู้มีอำนาจจัดการสถาบันการเงิน ต้องระวางโทษ 2 เท่า จึงให้จำคุกกระทงละ 8 ปี จำเลยที่ 1 ให้การรับสารภาพ จำเลยที่ 3 ทางนำสืบเป็นประโยชน์การพิจารณา ลดโทษให้คนละ 1 ใน 4  จึงจำคุกจำเลยที่ 1 กระทงละ 6 ปี จำนวน 10 กระทงเป็นจำคุก 60 ปี อย่างไรก็ตามเมื่อรวมโทษแล้วคงจำคุกนายสวัสดิ์ จำเลยที่ 1ได้สูงสุด 20 ปีตามกฎหมายและจำคุก น.ส.ภวิษย์พร จำเลยที่ 3 ไว้ 3 ปี
       
ทั้งนี้การกระทำของจำเลยที่ 1 ผิดต่อเนื่องคดีฉ้อโกงประชาชนที่ศาลอาญาพิพากษาโทษจำคุก 200 ปี 600 เดือน แล้ว ซึ่งจำคุกสูงสุด 20 ปีตามกฎหมาย จึงไม่อาจเพิ่มโทษคดีนี้ต่อได้อีก และยกฟ้องจำเลยที่ 2 เนื่องจากพยานหลักฐานรับฟังไม่ได้ว่าจำเลยที่ 2 รับรู้ถึงการกระทำของจำเลยที่ 1, 3 ว่าเป็นความผิด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายสวัสดิ์ เมื่อรวมโทษจำคุก 20 ปี ฐานฉ้อโกงประชาชน ฯ ก่อนหน้านี้  และรวมโทษฐานฟอกเงินในวันนี้อีก 20 ปี รวมโทษทั้ง 2 คดีคงจำคุกนายสวัสดิ์ไว้ 20 ปี.