ข่าวบาห์เรนขอส่งตัว'ฮาคีม'ผู้ร้ายข้ามเเดน ยังรอผลพิจารณา - kachon.com

บาห์เรนขอส่งตัว'ฮาคีม'ผู้ร้ายข้ามเเดน ยังรอผลพิจารณา
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 31 ม.ค. นายชัชชม อรรฆภิญญ์ อธิบดีอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้กล่าวถึงความคืบหน้า ในคดีที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ยื่นคำร้องต่อศาลอาญาเมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 ขออนุญาตขัง นายฮาคีม อัล อาไรบี อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน และผู้ลี้ภัยประเทศออสเตรเลียเป็นเวลา 60 วัน ตามหมายจับส่งผู้ร้ายข้ามแดนระหว่างรออัยการยื่นคำร้องขอศาลไต่สวนว่าจะส่งนายฮาคีมเป็นผู้ร้ายข้ามแดนกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาร์เรนหรือไม่ว่า ขณะนี้ทางอัยการได้รับคำร้องจากประเทศบาห์เรนในการขอตัว นายฮาคีม เป็นผู้ร้ายข้ามเเดนกลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ซึ่งทางอัยการก็กำลังพิจารณาอยู่ว่าคำร้องจะเข้าหลักเกณฑ์ตาม พ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามเเดนของประเทศไทยหรือไม่ ขณะนี้อยู่ระหว่างพิจารณา ซึ่งถ้าเราพิจารณาเเล้วว่าคดีเข้าหลักเกณฑ์ที่จะส่งผู้ร้ายข้ามเเดนได้ เราก็จะต้องยื่นคำร้องภายใน 60 วัน นับเเต่วันที่ศาลมีคำสั่งให้ฝากขังนายฮาคิมไว้ หากเราพิจารณาว่าเข้าหลักเกณฑ์ในการส่งผู้ร้ายข้ามเเดนเราก็จะต้องยื่นให้ทันใน 60 วัน ซึ่งจะครบกำหนดช่วงสัปดาห์หน้า เเต่ถ้าเราพิจารณาเเล้วว่า กรณีไม่เข้าหลักเกณฑ์ก็จะไม่ยื่นคำร้อง ซึ่งเมื่อครบกำหนดฝากขัง 60 วันแล้ว ศาลก็จะต้องปล่อยตัวนายฮาคีม หรือ ทางอัยการสำนักงานต่างประเทศอาจจะยื่นคำร้องต่อศาลว่า อัยการพิจารณาเเล้วกรณีไม่เข้าหลักเกณฑ์ศาลก็ปล่อยตัวนายฮาคิมเป็นอิสระ

เมื่อถามถึงกรณีที่นางนะคา เซไตฮ์ ภรรยานายฮาคิม ส่งผู้รับมอบอำนาจยื่นหนังสือต่อ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลไทยพิจารณาส่งตัวนายฮาคิมไปยังประเทศออสเตรเลียในสถานะผู้ลี้ภัยโดยอ้างหลักมนุษยธรรม และตามกฎหมายระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยมีพันธกรณีร่วมอยู่ด้วยจะสามารถทำได้หรือไม่หากอัยการมีการยื่นคำร้องต่อศาลไปเเล้ว

นายชัชชม กล่าวว่า หากนายกรัฐมนตรี โดยฝ่ายบริหารมีความเห็นว่าไม่ควรส่งนายฮาคิมเป็นผู้ร้ายข้ามเเดนตามคำร้องขอของประเทศบาห์เรน หากทางอัยการมีความเห็นว่าเข้าเกณฑ์ส่งผู้ร้ายข้ามเเดนเเละยื่นคำร้องต่อศาลไปเเล้ว ทางอัยการก็คงจะต้องถอนคำร้องขอส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามเเดนจากศาลตามที่บาห์เรนร้องขอที่เราได้ยื่นต่อศาลออกมา ส่วนกรณีที่หากเรายื่นไปเเละศาลมีคำพิพากษาหรือคำสั่งให้ขังไว้เพื่อส่งตัวเป็นผู้ร้ายข้ามเเดนต่อไปเเล้ว ฝ่ายบริหารก็ยังมีอำนาจที่จะไม่ส่งไปยังประเทศที่ร้องขอไว้ได้ เพราะเรื่องการส่งผู้ร้ายข้ามเเดนมีประเด็นเรื่องความสัมพันธ์ระหว่างประเทศอยู่ด้วย ฝ่ายบริหารจึงมีอำนาจตามกฎหมายตรงนี้

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับนายฮาคีมนั้นมีหมายจับแดงของตำรวจสากล หรืออินเตอร์โพล ฐานทำลายทรัพย์สินของประเทศบาห์เรน ในความผิดตามกฎหมายของประเทศบาห์เรน ในความผิดฐาน 1.ลอบวางเพลิงสถานที่แห่งหนึ่ง ซึ่งอาจจะก่อให้เกิดอันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 2.ชุมนุมโดยมิชอบด้วยกฎหมาย (มากกว่า 5 คน) ในสถานที่สาธารณะและใช้กำลังประทุษร้าย เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออาชญากรรมและก่อกวนความสงบเรียบร้อยของประชาชน 3.ครอบครองวัตถุไวไฟ (ระเบิดขวด) เพื่อวัตถุประสงค์ในการก่ออันตรายแก่ชีวิตและทรัพย์สินของประชาชน 4.ทำให้รถยนต์ส่วนบุคคลของผู้อื่นเสียหาย ซึ่งนายฮาคิมมีสัญชาติบาห์เรน แต่ได้รับสถานะผู้ลี้ภัยของประเทศออสเตรเลีย ซึ่งตัวนายฮาคีมให้การปฏิเสธมาตลอดว่า ข้อกล่าวหาที่มีการกล่าวหานายฮาคิมในขณะวันเวลาที่เกิดเหตุเป็นช่วงที่ทำการแข่งฟุตบอลอยู่

คุม'ฮาคีม'นักบอลลี้ภัยฝากขัง โวยลั่นไม่ได้ทำอะไรผิด!