ข่าวโซเชียลถกสนั่นปม'ฮาคีม' ส่อบอยคอตต์เลิกเที่ยวไทย - kachon.com

โซเชียลถกสนั่นปม'ฮาคีม' ส่อบอยคอตต์เลิกเที่ยวไทย
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

จากกรณีศาลนัดสอบคำให้การจำเลย คดีส่งผู้ร้ายข้ามแดนที่พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ได้เป็นโจทก์ยื่นคำร้องขอส่งผู้ร้ายข้ามแดน “นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี” (Hakeem Ali Mohamed Ali Al Oraibi) หรือ “นายฮาคีม อาลี  โมฮัมเหม็ด อาลี อไลราบี” (Hakeem Ali Mohamed Ali Alaraibi) อายุ 25 ปี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน เป็นจำเลย ในสถานะผู้ลี้ภัยประเทศออสเตรเลีย กลับไปดำเนินคดีที่ประเทศบาห์เรน ตามที่รัฐบาลบาห์เรนร้องขอ โดยนายฮาคีม ปฏิเสธไม่ยินยอมกลับไปบาห์เรน ศาลจึงมีคำสั่งให้นายฮาคีมจำเลยยื่นคำคัดค้านคำร้องอัยการต่อศาลภายในวันที่ 5 เม.ย. 2562 เเละนัดตรวจหลักฐาน ต่อไปในวันที่ 22 เม.ย. 2562 ตามที่เสนอไปแล้วนั้น

ล่าสุดเมื่อวันที่ 4 ก.พ. ผู้สื่อข่าว “เดลินิวส์ออนไลน์” รายงานว่าภายหลังจากที่ศาลได้พิจารณาคดีดังกล่าว ทางด้านโลกออนไลน์ได้เกิดกระแสแชร์ภาพของนายฮาคีมขณะใส่ชุดนักโทษ พร้อมกับถูกใส่โซ่ตรวนอย่างล้นหลาม โดยเฉพาะในโลกทวิตเตอร์ประเทศไทย ที่ต่างแสดงความเห็นพร้อมติดแฮชแท็ก “#SaveHakeem”เพื่อเป็นการเรียกร้องให้มีการปล่อยตัวนายฮาคีมให้ เดินทางต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย ส่งผลให้แฮชแท็กดังกล่าวทะยานขึ้นสู่ความนิยมอันดับ1 ทวิตเตอร์



ขณะที่ในโลกโซเชียลของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตทั่วโลก ต่างติดแฮชแท็ก “#BoycottThailand” เพื่อเป็นการรณรงค์ไม่เดินทางมาท่องเที่ยวในประเทศไทย  หากทางการไทยยังคงยืนยันที่จะส่งตัวนายฮาคีมให้กับรัฐบาลบาห์เรนดำเนินคดี เพราะเกรงว่าชีวิตของอดีตนักฟุตบอลรายนี้อาจตกอยู่ในความเสี่ยง โดยเฉพาะคนดังประเทศออสเตรเลีย อย่าง “นางแซลลี่ แมคเมนัส” เลขาธิการสภาสหภาพการค้าออสเตรเลีย โพสต์แปลเป็นไทยใจความว่า “ถ้าไทยเนรเทศฮาคีม ฉันจะไม่มีวันไปเหยียบที่นี่อีก #SaveHakeem #AmazingThailand #Boycott” 

ส่วนทางด้าน “นางสาวมาร์เซลลา แบรสเซตต์” นักเคลื่อนไหวชาวออสเตรเลีย ก็ได้เรียกร้องให้คนออสเตรเลียไม่มาเที่ยวเมืองไทย ในระหว่างที่นายฮาคีม ยังถูกควบคุมตัวและจะถูกส่งตัวไปบาห์เรน “ถึงเวลาบอยคอตต์แล้ว ฉันจะไม่ไปเที่ยววันหยุดที่เมืองไทย ในขณะที่ฮาคีมยังโดนเจ้าหน้าที่ไทยคุมตัวในคุก ไม่ให้เงินออสเตรเลียรั่วไหลอีกจนกว่าฮาคีมจะกลับบ้านอย่างปลอดภัย #BoycottThailand เพื่อ #SaveHakeem ช่วยกันทวีตว่าจะบอยคอตต์หน่อยนะ” นางสาวแบรสเซตต์โพสต์ ทั้งนี้ นอกจากในประเทศออสเตรเลียแล้ว ยังคงมีอีกหลายประเทศทั่วโลกต่างแสดงความห่วงใยต่อการควบคุมตัวนายฮาคีม และเรียกร้องให้รัฐบาลไทยไม่ส่งตัวนายฮาคีมไปประเทศบาห์เรนเช่นกัน...



ขอบคุณภาพและข้อมูลจาก @sallymcmanus,@MarcellaBrasset