ข่าวอสส.ยัน'ฮาคีม'สู้คดีได้เต็มที่ ส่งกลับบาเรนห์ขึ้นอยู่ที่ศาล - kachon.com

อสส.ยัน'ฮาคีม'สู้คดีได้เต็มที่ ส่งกลับบาเรนห์ขึ้นอยู่ที่ศาล
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 6 ม.ค. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด อาคารราชบุรีดิเรกฤทธิ์ ศูนย์ราชการเฉลิมพระเกียรติฯ ถนนแจ้งวัฒนะ นายธรัมพ์ ชาลีจันทร์ รองเลขานุการอัยการสูงสุด นายประยุทธ์  เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด. และน.ส.เสฎฐา เธียรพิลากุล  อัยการประจำสำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมแถลงข่าวคดีนายฮาคีม อัล อาไรบี อดีตนักฟุตบอลทีมชาติบาห์เรน ( Hakeem Ali Mohmed Ali Al Oribi)ผู้ร้ายข้ามแดน โดย นายธรัมพ์ กล่าวว่า เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.61 สำนักงานอัยการสูงสุดได้รับเรื่องร้องขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนจากประเทศบาเรนห์ผ่านกระทรวงต่างประเทศเพื่อยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาให้พิจารณาส่งตัวนายฮาคีมกลับประเทศ จึงได้ตรวจสอบข้อเท็จจริงพบว่า นายฮาคีมถูกดำเนินคดีที่ศาลอาญากลางเขต 1 ของประเทศบาเรนห์ในข้อหาวางเพลิงเผาทรัพย์ ทำให้เสียทรัพย์และมีวัตถุระบิดไว้ในครอบครอง ศาลบาเรนห์ได้มีคำพิพากษาจำคุกนายอาคีม 10 ปี แต่ผู้ต้องหาได้หลบหนีกระทั่งมาถูกควบคุมตัวในประเทศไทย ดังนั้นในฐานะผู้รับคำร้องได้พิจารณาแล้วเห็นว่าคำร้องของประเทศผู้ร้องเป็นคดีอาญาซึ่งเป็นการกระทำที่ได้บัญญัติให้เป็นความผิดตามกฎหมายไทยด้วย และข้อหาต่างๆดังกล่าวมีอัตราโทษจำคุกไม่น้อยกว่า 1 ปี ไม่ใช่ความผิดทางการเมือง หรือความผิดทางทหาร จึงเข้าหลักเกณฑ์ตามข้อกฎหมายพ.ร.บ.ส่งผู้ร้ายข้ามแดน 2551

“อย่างไรก็ตาม ต่อมาเมื่อวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมาสำนักงานอัยการสูงสุดได้มอบหมายให้พนักงานอัยการสำนักงานต่างประเทศ ยื่นคำฟ้องต่อศาลอาญาให้เบิกตัวนายฮาคีมมาพิจารณาตามขั้นตอนของกฎหมาย และเมื่อวันที่ 4 ก.พ.ศาลได้เบิกตัวนายฮาคีมเพื่อสอบปากคำ และผู้ต้องหาได้ปฎิเสธไม่ได้กระทำความผิดและไม่ยินยอมกลับไปประเทศบาเรนห์ ศาลจึงมีคำสั่งให้นายฮาคีมและทนายยื่นคำคัดค้านคำฟ้องมาภายในวันทื่ 5 เม.ย.และนัดตรวจสอบพยานทั้ง 2 ฝ่ายในวันที่ 22 เม.ย” นายธรัมพ์ กล่าว



นายธรัมพ์ กล่าวอีกว่า สำหรับการคัดค้านหรือหลักฐานที่ทนายจะนำมายื่นต่อศาลเพื่อต่อสู้คดีนั้นสามารถทำได้อย่างเต็มที่ ส่วนขั้นตอนการพิจารณาจะช้าหรือเร็วจะต้องดูว่าพยานหลักฐานที่ยื่นเข้ามานั้นมากหรือน้อยเพียงใด ยังไม่สามารถตอบได้ว่าจะใช้เวลาเท่าใด ขึ้นอยู่กับการพิจารณาของศาล สำหรับจุดยืนของรัฐบาลไทยในเรื่องนี้ รัฐบาลจะไม่เข้ามาแทรกแซงกระบวนการยุติธรรม และยังไม่ทราบว่าศาลจะมีคำสั่งออกมาในรูปแบบใด และจะใช้วลานานเท่าใดในการพิจารณาคดี และกระบวนการยุติธรรมไทยก็มีมาตรฐานคุ้มครองรักษาสิทธิผู้เกี่ยวข้องเสมอ

ส่วนคำถามที่ว่าเหตุใดจึงอัยการสูงสุดจึงค้านการประกันตัวนายฮาคีมนั้น นายธรัมพ์ กล่าวว่า โดยทั่วไปสำหรับผู้ต้องหาต่างชาติหากหลบหนีจะตามตัวได้ยากเนื่องจากไม่มีพักเป็นหลักแหล่ง ซึ่งที่ผ่านมาก็จะคัดค้านการประกันตัวทุกคดี ไม่ใช่ค้านเฉพาะรายนายฮาคีม  ซึ่งหลักปฎิบัติในการส่งผู้ร่ายข้ามแดน ศาลไทยจะดู 3 ประเด็นคือ ให้ประกันแล้วจะหลบหนีหรือไม่ เข้าไปยุ่งเหยิงหรือข่มขู่พยานหรือไม่ และอาจจะหลบหนีหรือไม่.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง...
คุม'ฮาคีม'นักบอลลี้ภัยฝากขัง โวยลั่นไม่ได้ทำอะไรผิด!

บาห์เรนขอส่งตัว'ฮาคีม'ผู้ร้ายข้ามเเดน ยังรอผลพิจารณา