ข่าวเงินดี3,000/วัน'ขอทานจีน'บินขอตังค์ รู้คนไทยขี้สงสาร - kachon.com

เงินดี3,000/วัน'ขอทานจีน'บินขอตังค์ รู้คนไทยขี้สงสาร
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

กรณี ตม.จับกุมแก๊งชาวจีนทั้งชายและหญิง 6 ราย อายุระหว่าง 30 - 54 ปี ที่ลักลอบเข้ามาขอทานในประเทศไทย โดยจับกุมได้ที่บริเวณใกล้สถานีรถไฟฟ้าอารีย์และสถานีรถไฟฟ้าอ่อนนุช

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 7 ก.พ. พล.ต.ต.กฤตธาพล ยี่สาคร รอง ผบช.ทท. กล่าวว่า จำเป็นต้องกวดขันจับกุมกลุ่มบุคคลต่างชาติที่เข้ามากระทำผิดในประเทศไทยส่งผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว ซึ่งในเรื่องขอทานนั้นไม่ว่าจะเป็นคนไทยหรือชาวต่างชาติก็ต้องกวดขัน เพราะถือเป็นความผิด อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 1 เดือน ปรับไม่เกิน 1 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ที่ผ่านมาจะพบว่ากลุ่มชาวต่างชาติที่เข้ามาขอทานจะเป็นกลุ่มประเทศเพื่อนบ้าน อาทิ กัมพูชา และลาว เป็นต้น

โดยในกรณีของกลุ่มชาวจีนที่แฝงตัวเข้ามาในประเทศไทยเพื่อลักลอบขอทานนั้น ก่อนหน้านี้ราวเดือนธันวาคมปีที่ผ่านมา ก็เคยจับกุมในลักษณะดังกล่าวมาแล้ว ต้องขยายผลว่ามีใครถูกชักชวนเข้ามาขอทานหรือเข้าข่ายลักษณะการค้ามนุษย์หรือไม่



ขณะนี้อยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าการเข้ามาขอทานของกลุ่มชาวจีนนั้นเป็นไปในลักษณะใด หากพิสูจน์แล้วว่าเป็นการเข้ามาขอทานโดยตรงก็จะต้องดำเนินการตามกฎหมาย พร้อมผลักดันออกนอกประเทศ ขึ้นบัญชีแบล็คลิสต์ต่อไป แต่หากถ้าเข้ามาเพื่อแสวงหาประโยชน์ทางการค้ามนุษย์ หรือถูกหลอกมา ทางเจ้าหน้าที่ก็จะดำเนินการตามกฎหมายที่ พ.ร.บ. ป้องกันและปราบปรามการค้ามนุษย์ พ.ศ.2560  

จากการสอบสวนกลุ่มผู้ต้องหาชาวจีนให้การรับว่า เดิมทีก็เคยขอทานอยู่ที่ประเทศจีน แต่รายได้ไม่ดีและไม่เพียงพอ ทำให้ต้องเดินทางมาขอทานในต่างแดน ส่วนสาเหตุที่เลือกมาที่ไทยนั้น ส่วนหนึ่งมาจากการที่คนไทยมีน้ำใจ ชอบทำบุญทำทาน เอื้อเฟื้อเผื่อแผ่ เห็นอกเห็นใจ รู้สึกสงสารคนที่ด้อยค่ากว่าและรายได้น้อยกว่า ถึงขนาดยอมเสียค่าเดินทางเข้ามาในไทย แหล่งที่พบมากที่สุด  อาทิ แหล่งชุมชน แนวรถไฟฟ้า สะพานลอยตามห้างสรรพสินค้าต่างๆ

สำหรับคนจีนที่เข้ามาในไทยจะใช้วีซ่านักท่องเที่ยว สามารถอยู่ในราชอาณาจักรไทยได้ 60 วัน และจะไม่อยู่ในประเทศไทยเกินกว่าที่กำหนด เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการตรวจจับโอเวอร์สเตย์ โดยเฉลี่ยรายได้สูงสุดตะวันมากถึง 3,000 บาท.