ข่าวผบช.น.ชี้ตร.มีสิทธิป้องกันตัว ปมโปลิศยิงเด็กเทคโนดับ - kachon.com

ผบช.น.ชี้ตร.มีสิทธิป้องกันตัว ปมโปลิศยิงเด็กเทคโนดับ
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีตำรวจชุดปราบปรามยาเสพติด บก.น.4 จับกุมผู้ต้องหาคดียาเสพติด 5 คน โดยควบคุมตัวไว้บนรถกระบะ แต่ระหว่างทางพบเจอกับกลุ่มเด็กเทคโนฯชื่อดังย่านมีนบุรี ขี่จยย.กลับจากงานเลี้ยงสังสรรค์วันคล้ายวันสถาปนาสถาบัน ก่อนจะใช้ปืนยิงเข้าใส่กลุ่มตำรวจที่คอยดูแลรถกระบะ กระสุนถูกที่หน้าขาของเจ้าหน้าที่นายหนึ่งได้รับบาดเจ็บ จนเกิดการยิงต่อสู้กันขึ้น กระทั่ง นายเอกชัย บุญรัตน์ อายุ 22 ปี นักศึกษาสถาบันเทคโนชื่อดัง ชั้นปีที่ 3 คณะช่างยนต์ ถูกกระสุนของเจ้าหน้าที่เสียชีวิต

ความคืบหน้า เมื่อวันที่ 11 ก.พ. ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. เปิดเผยถึงกรณีเหตุยิงกันระหว่างตำรวจ กก.สส.บก.น.4 และนักศึกษาวิทยาลัยชื่อดังย่านบางกะปิเสียชีวิต ว่า จากที่ได้รับรายงานเบื้องต้นทราบว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจของ บก.น.4 ได้เข้าไปเกี่ยวข้อง ส่วนจะเป็นการป้องกันตัวหรือไม่นั้น จากรายงานลักษณะเหตุการณ์เป็นแบบนั้น อย่างไรก็ตาม ตนได้สั่งการให้ทาง พล.ต.ต.ธีรศักดิ์ สุริวงศ์ รองผบช.น. ดูแลงานกฎหมายและคดี พล.ต.ต.นิตินันท์ เพชรบรม รองผบช.น. ดูแลงานสืบสวน ไปตรวจสอบข้อเท็จจริงว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นอย่างไร มีความสลับซับซ้อนอย่างไรหรือไม่

ผบช.น. กล่าวต่อไปว่า ส่วนจะตั้งคณะกรรมการลงไปตรวจสอบหรือไม่ ต้องขอเวลาพิจารณาสักระยะก่อน หากคดีดังกล่าวไม่มีความซับซ้อน ตนคิดว่าคงไม่จำเป็นต้องมีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบคดีดังกล่าว ทั้งนี้ ในรายงานระบุว่า ที่ตัวผู้ตายพบทั้งอาวุธปืนและลูกกระสุนปืนที่ยังเหลืออยู่ ขณะนี้กำลังทำการตรวจสอบ ส่วนเจ้าหน้าที่ตำรวจกระทำการเกินกว่าเหตุหรือไม่ ถ้าเป็นไปตามรายงานที่ได้รับก็คงไม่เป็นอะไร เพียงแต่ต้องขอตรวจสอบรายละเอียดให้ครบถ้วน เพื่อให้ความเป็นธรรมกับทุกฝ่ายทั้งผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ปฏิบัติหน้าที่

“ผมยังไม่ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่อาสาเป็นผู้ก่อเหตุหรือไม่ แต่เท่าที่ได้รับรายงานมาเบื้องต้น ทราบว่าเป็นเจ้าหน้าที่ตำรวจปฏิบัติหน้าที่ ส่วนจะมีคนนอกอย่างไรยังไม่ทราบ ทั้งนี้ หากมีภัยใกล้ถึงตัว ทุกคนสามารถทำการป้องกันคนอื่นหรือภัยที่จะเกิดจากคนอื่นได้ ขอเพียงอย่างเดียวฝั่งตรงข้ามจะต้องเป็นผู้ยิงออกมาด้วย หรือยิงก่อน เพราะฉะนั้น หากเป็นการยิงก่อนที่เจ้าหน้าที่ผู้สนับสนุนช่วยเหลือ จะป้องกันภัยให้กับตนเองและคนอื่น ถ้าเป็นลักษณะแบบนั้นคงไม่เป็นไร ตอนนี้ได้รับรายงานเบื้องต้นว่า คนที่นั่งอยู่บนรถที่ถูกยิงอาจจะเข้าใจผิด ว่าเป็นคู่อริต่างสถาบันยิงเข้ามา ทางฝ่ายเจ้าหน้าที่ก็ยิงป้องกันตัว แต่ยังไม่ทราบข้อเท็จจริง จึงต้องรอผลการสอบสวนพยานที่เกี่ยวข้องทั้งหมด โดยเฉพาะคนที่ขี่จยย. ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการประสานงานในการสอบสวนเพราะเป็นเยาวชน” ผบช.น. ระบุ

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
พ่อเด็กช่างเปรยลูกผิดยอมรับ ถามตร.ทำไมยิงถึงตาย...
เปิดคลิปตร.ยิงเด็กเทคโนฯหลังเจอยิงสวนนึกว่าเป็นอริ...