ข่าวฉุนกลิ่นตัวจนทนไม่ไหว ร้องจับพม่าผิดกฎหมายคาด่าน - kachon.com

ฉุนกลิ่นตัวจนทนไม่ไหว ร้องจับพม่าผิดกฎหมายคาด่าน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ช่วงเย็นวานนี้ (11 ก.พ.) ที่ สภ.สลุย จ.ชุมพร พ.ต.อ.เสกสิทธิ์ สุวรรณฤทธิ์รอง ผบก.ภ.จว.ชุมพร พร้อมฝ่ายงานเกี่ยวข้อง ร่วมกันประชุมหารือการคัดแยกและสอบสวนแรงงานชาวเมียนมา รวมทั้งติดตามขยายผลจับกุมขบวนการค้ามนุษย์จากประเทศเพื่อนบ้าน โดยการประชุมดังกล่าว สืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 10 ก.พ. ที่ผ่านมา พ.ต.ท.พิทยา สองเมือง รอง ผกก.2 บก.ปส.4 พร้อมเจ้าหน้าที่ประจำด่านตรวจฯ ได้สนธิกำลังตั้งจุดตรวจริมถนนเพชรเกษม ขาล่องใต้  หมู่ที่ 2 ต.หงษ์เจริญ อ.ท่าแซะ จ.ชุมพร ระหว่างหลัก กม.ที่ 451-452 พบรถโดยสารประจำทางยี่ห้อวอลโว่ สีขาว-ฟ้า ทะเบียน 15-4541 กทม. ของบริษัททัวร์แห่งหนึ่ง เดินทางจากกรุงเทพไปยัง อ.ทุ่งสง อ.เชียรใหญ่ ซึ่งมี นายสุรศักดิ์ หลียา อายุ 28 ปี คนขับที่ 1 และ นายประสิทธิ์ แก้วหยด อายุ 29 ปี คนขับที่ 2 ขับเข้ามายังด่านตรวจ

ระหว่างนั้น มีผู้โดยสารรายหนึ่งรีบเปิดประตูลงจากรถ พร้อมกับแจ้งเจ้าหน้าที่ตำรวจ ทำนองว่ามีผู้โดยสารคาดว่าเป็นแรงงานชาวเมียนมา นั่งมาในรถกว่า 10 คน ทั้งหมดสร้างความเดือดร้อนรำคาญ เพราะมีกลิ่นตัวแรง ส่งกลิ่นฉุนตลบอบอวลไปทั้งรถแล้ว ภายหลังขึ้นไปตรวจสอบ พบว่า มีชาวเมียนมา 13 คน แยกเป็นชาย 8 คน หญิง 5 คน นั่งปะปนมากับผู้โดยสารจริง จึงของตรวจเอกสารหลักฐานการเข้าเมือง ปรากฏว่าไม่มี จึงคุมตัวทั้งหมดพร้อมคนขับไปสอบสวน เบื้องต้น คนขับทั้งสองให้การรับสารภาพว่า ได้รับจ้างจาก นายโอ (ไม่ทราบชื่อจริงและนามสกุล) ให้ส่งแรงงานต่างด้าวผิดกฎหมายไปยัง จ.สุราษฎร์ธานี โดยให้ค่าจ้างหัวละ 1,200 บาท จึงไปแวะรับมาจากจ.สมุทรสาคร กระทั่งมาถูกจับกุมดังกล่าว

จากการสอบสวนพบว่า เป็นชาวเมียนมาจากรัฐยะไข่ ทุกคนมีสามี ภรรยาและญาติอยู่ในประเทศมาเลเซีย จึงต้องการไปทำงานที่ประเทศมาเลเซีย ยอมขายที่ดินและบ้าน คิดเป็นเงินไทยประมาณ 1 แสนบาท จ่ายให้กับนายหน้าเพื่อพาหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย ก่อนจะขึ้นรถทัวร์ปรับอากาศไปยังด่านสุดท้าย แต่ก็มาถูกจับกุมได้ดังกล่าว เบื้องต้นเจ้าหน้าที่คุมตัวส่ง ตำรวจตรวจคนเข้าเมืองตามกฎหมาย พร้อมดำเนินคดีกับคนขับรถทั้งสอง รวมทั้งขยายผลไปยังแก๊งนายหน้าค้ามนุษย์ต่อไป.