ข่าว'แอมเนสตี้'ชมครั้งนี้ไทยทำถูก ส่ง'ฮาคีม'กลับออสเตรเลีย - kachon.com

'แอมเนสตี้'ชมครั้งนี้ไทยทำถูก ส่ง'ฮาคีม'กลับออสเตรเลีย
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณีศาลอาญามีคำสั่งอนุญาตให้อัยการถอนฟ้องและปล่อยตัว นายฮาคีม อาลี โมฮัมเหม็ด อาลี อัล โอไรบี อายุ 25 ปี สัญชาติบาห์เรน ผู้ต้องหาคดีส่งผู้ร้ายข้ามแดน ซึ่งถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร ตั้งแต่เมื่อวันที่ 11 ธ.ค.61 โดยได้ทำการปล่อยตัว นายฮาคีม และส่งมอบตัวให้กับเจ้าหน้าที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง เพื่อดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้อง ตามที่เสนอข่าวไปแล้ว

ล่าสุดเมื่อวันที่ 12 ก.พ. ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลางดึกที่ผ่านมา นายฮาคีม เดินทางเครื่องบินสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG465 ออกจากสนามบินสุวรรณภูมิ ไปยังนครเมลเบิร์น ประเทศออสเตรเลีย โดยเมื่อเวลา 09.00 น. ถึงที่หมายอย่างปลอดภัย โดยมีผู้สนับสนุนรอต้อนรับและให้กำลังใจเป็นจำนวนมาก 

ด้าน มินาร์ พิมเพิล ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายปฏิบัติการระดับโลกของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล กล่าวว่า คำขอให้ส่งผู้ร้ายข้ามแดนของบาห์เรน เป็นคำขอที่ปราศจากมูลความจริงและมีความประสงค์ร้ายที่จะต้องการลงโทษฮาคีมจากการที่เขาแสดงความเห็นทางการเมืองอย่างสงบ โดยฮาคีมถูกควบคุมตัวกว่าสองเดือนในประเทศไทย ทั้ง ๆ ที่เขาไม่ควรถูกควบคุมตัวเลยแม้แต่วินาทีเดียว เป็นเรื่องถูกต้องที่สุดแล้วที่เขาควรสามารถเดินทางกลับไปออสเตรเลีย กลับไปหาครอบครัว สโมสรฟุตบอลของเขา และประเทศที่ให้ที่พักพิงกับเขา 

“คำสั่งของศาลเป็นผลมาจากการร่วมมือในการสนับสนุนผู้ลี้ภัยและเป็นชัยชนะของพลังประชาชน ผู้สนับสนุนของแอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนลกว่า135,000 คนทั่วโลก ที่ต่างเรียกร้องให้ปล่อยตัวฮาคีม ในวันนี้รัฐบาลไทยแสดงให้เห็นถึงความจริงใจที่จะเคารพกฎหมายระหว่างประเทศ และทำในสิ่งที่ถูกต้องโดยการปล่อยฮาคีมกลับไปสู่สถานที่ที่ปลอดภัย แทนที่จะส่งตัวไปถูกทรมาน ที่ผ่านมารัฐบาลไทยยังสัญญาที่จะคุ้มครองผู้ลี้ภัยให้ดียิ่งขึ้น ซึ่งเป็นก้าวย่างที่จำเป็นอย่างยิ่ง เนื่องจากที่ผ่านมาหลายครั้งในอดีต ประเทศไทยได้บังคับส่งกลับบุคคลไปยังประเทศที่มีความเสี่ยงอันตรายอย่างร้ายแรงต่อชีวิตและสวัสดิภาพของพวกเขา”