ข่าวเซ่นอุยกูร์แหกห้องขัง 'บิ๊กโจ๊ก'ไม่ละเว้น-เด้งเพื่อนร่วมรุ่น - kachon.com

เซ่นอุยกูร์แหกห้องขัง 'บิ๊กโจ๊ก'ไม่ละเว้น-เด้งเพื่อนร่วมรุ่น
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 13 ก.พ. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (ผชบ.สตม.) กล่าวถึงกรณีผู้ต้องกักชาวอุยกูร์ 7 ราย หลบหนีออกจากห้องกัก ตม.จว.มุกดาหาร ว่า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อคืนที่ผ่านมา ขณะนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 1 ราย ส่วน 6 รายที่เหลืออยู่ระหว่างการติดตามจับกุม โดยทั้งหมดถูกจับกุมตั้งแต่ปี 2559 มีความผิดหลบหนีเข้าเมืองผิดกฎหมาย 
       


 ผบช.สตม. กล่าวว่า ได้สั่งตั้งคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริง และมีคำสั่งให้ พ.ต.อ.โกเมน สุภาพ ผกก.ตม.จว.มุกดาหาร, รองผกก. และ สว. มาช่วยราชการที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักตรวจคนเข้าเมือง (ศปก.ตม.) ส่วนจะเป็นข้อบกพร่อง หละหลวม หรือมีเจ้าหน้าที่รู้เห็นเป็นใจและให้การช่วยเหลือหรือไม่นั้นอยู่ระหว่างการตรวจสอบ ขณะนี้ได้สั่งการให้ ตม.4 บูรณาการร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งติดตามตัวมาให้ได้โดยเร็ว
       
"ยืนยันว่าแม้ ผกก.ตม.มุกดาหาร จะเป็นเพื่อนร่วมรุ่นนักเรียนนายร้อยตำรวจ (นรต.) ก็ไม่มีข้อยกเว้น ยิ่งต้องใส่ใจให้มาก คนที่เป็นหัวหน้าด่านต้องหัดตรวจสอบ ดูความเรียบร้อยห้องกักให้ดี เรื่องนี้กำชับมาตลอด สำหรับแนวทางการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุซ้ำ ก็ได้กระจายผู้ต้องหาอุยกูร์ไปตามจุดต่างๆ ให้เหลือจุดละ 5-7 คน เพื่อให้ง่ายต่อการดูแล โดยไม่จำเป็นต้องนำเทคโนโลยีขั้นสูงมาใช้ เพียงแต่ให้เจ้าหน้าที่เข้มงวด หากเกิดความผิดพลาดก็ต้องมีการสั่งช่วยราชการฯ เหมือนอย่างในอดีตที่ผ่านมา เช่น ตม.สงขลา ตม.หนองคาย"
ผบช.สตม. กล่าว 



ส่วนการไล่ล่าตัวนั้น ตอนนี้สามารถจับกุมได้แล้ว 1 ราย ทราบชื่อ นายราเจป บัดเซอร์ อายุ 27 ปี ชาวตุรกี(อุยกูร์) ที่บริเวณหลังบริษัทคูโบต้า ส่วนอีก 6 รายที่เหลือทราบชื่อ นายมูตาลิป  อายุ 27 ปี ชาวตุรกี (อุยกูร์) นายเมเมท อายเห็นอายุ 30 ปี ชาวตุรกี (อุยกูร์) นายอ๊อบ มิลเกม อายุ 21 ปีชาวตุรกี (อุยกูร์)นายอับดุลเลาะห์ อายุ 21 ปี ชาวตุรกี (อุยกูร์) นายเออร์คัล ยูซูด อายุ 37 ปี ชาวตุรกี(อุยกูร์) นายอับดุลลาห์ แดวี่ อายุ 23 ปี ชาวตุรกี (อุยกูร์) เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังกันค้นหา ตลอดทั้งคืนที่ผ่านมาแต่ยังไม่พบชาวอุยกูร์ทั้ง6 คน ที่ยังหลบหนี คาดว่าจะไปได้ไม่ไกลจากจุดเกิดเหตุ           

สำหรับอุยกูร์ที่หลบ 6​ คน ​มีข้อหา​ปลอมแปลงเอกสารจะหลบหนีไปประเทศที่ 3 ​ตม.ส่วนกลางจับได้และกระจายเอามาฝากให้​ตม.มุกดาหารดูแลได้เกือบ2ปีแล้ว และได้ส่งมาควบคุมที่ ตม.มุกดาหาร ตั้งแต่ 5 มิ.ย. 59 จำนวน 9 คน วันที่ 9 มิ.ย.59 ส่งมาจากจังหวัด อุบลราชธานี 1 คน และเมื่อ วันที่ 16 มี.ค. 60 ส่งกลับ สตม. 3 คน คงเหลือ 7 คนจนถึงปัจจุบันและหลบหนีดังกล่าว.