ข่าว12มอดไม้จนมุม'อุทยานภูจองฯ'ปิดล้อมบุกตะครุบกลางป่า - kachon.com

12มอดไม้จนมุม'อุทยานภูจองฯ'ปิดล้อมบุกตะครุบกลางป่า
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 16 ก.พ. นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี เปิดเผยว่าเจ้าหน้าที่ผู้พิทักษ์ป่าหน่วยคำบาก และหน่วยถ้ำเสือ อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี จำนวน 6 นาย ได้เดินลาดตระเวนในพื้นที่ป่าบริเวณป่ายอดลำห้วยทราย ทิศตะวันตกเฉียงใต้บ้านคำบาก ในพื้นที่อุทยานแห่งชาติภูจองนายอย  ทับซ้อนเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าบุณฑริก ได้พบกับกลุ่มคนร้ายจำนวน 12 คน ที่กำลังใช้เลื่อยยนต์ลักลอบตัดต้นไม้หวงห้าม ซึ่งมีคนร้ายบางส่วนพร้อมอาวุธปืนยืนเฝ้าระวังคุ้มครองอยู่ จึงสั่งการให้นายจิณณะ สามศรี หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย วางแผนปิดล้อมกลุ่มคนร้ายจากนั้นได้แสดงตัวทำการจับกุม ซึ่งถึงแม้คนร้ายจะมีอาวุธปืน แต่ก็ยังไม่ต่อสู้ขัดขืน เพราะเจ้าหน้าที่ได้วางกำลังล้อมไว้ทั้งหมด



จากการสอบสวนทราบว่าคนร้ายทั้งหมดเป็นชาวบ้านเป็นคนไทยอาศัยอยู่บ้านโคกน้อย ต.บ้านตูม อ.นาจะหลวย จ.อุบลราชธานี จึงควบคุมตัวทั้ง 12 คน พร้อมตรวจสอบของกลางสามารถยึดได้คือ ไม้ประดู่ จำนวน 1 ท่อน ปริมาตร 9.84 ลบ.ม. , ยาบ้า จำนวน 15 เม็ด ,  เลื่อยโซ่ยนต์ จำนวน 2 เครื่อง , ปืนแก๊บ จำนวน 3 กระบอก , ซากสัตว์ป่า 4 รายการ มีซากกระรอกหลากสี 2 ซาก , ซากพญากระรอกดำ 1 ซาก , ซากจนนกปรอด 1 ถุง ,มีด ขวาน ค้อน , หัวไฟชนิดคาดศรีษะ และโทรศัพท์มือถือ จึงตรวจยึดและนำส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้วยข่า อ.บุณฑริก จ.อุบลราชธานี ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 9 อุบลราชธานี กล่าวอีกว่าในพื้นที่ป่าดังกล่าวเจ้าหน้าที่ต้องปฏิบัติหน้าที่ในการออกลาดตระเวนอย่างหนักและต่อเนื่อง เนื่องจากต้องเฝ้าระวังการลักลอบเข้ามาล่าสัตย์และลักลอบตัดไม้หวงห้าม โดยเฉพาะไม้พะยูง ไม้ประดู่ ที่ยังมีอย่างหนาแน่นในเขตอุทยานแห่งชาติภูจองนายอย และเป็นพื้นที่ที่ควบคุมยากเพราะมีเนื้อมาก อีกทั้งยังติดกับชายแดนประเทศเพื่อนบ้านด้วย.