ข่าวร้อง'ศปอส.ตร.' ถูกหลอกลงทุน'บิทคอยน์'เสียหาย42ล้าน - kachon.com

ร้อง'ศปอส.ตร.' ถูกหลอกลงทุน'บิทคอยน์'เสียหาย42ล้าน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 18 ก.พ. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) กลุ่มผู้เสียหายที่ถูกหลอกลงทุนบิทคอยน์ ประมาณ 30 คน รวมตัวเข้าร้องเรียนกับศูนย์ปราบปรามอาชญากรรมทางเทคโนโลยี สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปอส.ตร.) หลังร่วมลงทุนบิทคอยน์ผ่านเว็บไซต์ cryptominingfarm ซึ่งดำเนินการโดย บริษัท ไลฟ์ไทม์ เทคโนโลยี จำกัด ที่มีนายพิมงคล ท้าวภิบาล เป็นเจ้าของ เบื้องต้นมีผู้เสียหายแล้วกว่า 140 คน โดยร่วมลงทุนตั้งแต่หลักพันถึงหลักล้านบาท มีมูลค่าความเสียหายแล้วประมาณ 42 ล้านบาท ทั้งนี้มี พ.ต.อ.ชัยฤทธิ์ ศรีวารีรัตน์ ผกก.สส.บก.น.5 รับมอบหนังสือ
        
นายเทวิน คุณารัตนวัฒน์ หรือ จอนสัน เทวิน นักแสดงวัยรุ่น หนึ่งในผู้เสียหาย กล่าวว่า ก่อนหน้าที่จะเข้ามาร่วมลงทุนก็มีการตรวจสอบบริษัทนี้ว่ามีสำนักงานทั้งที่เมืองทองธานีและจังหวัดเชียงใหม่ ดูน่าเชื่อถือ อีกทั้งเคยลงทุนลักษณะนี้มาก่อน จึงร่วมลงทุนและได้รับผลตอบแทนกลับมาและลงทุนเพิ่ม แต่ช่วงกลางปีที่ผ่านมาเริ่มระแคะระคาย เมื่อไม่มีการจ่ายผลตอบแทนตามที่ได้รับสัญญาจึงรวมตัวกับผู้เสียหายอื่นๆ เข้าร้องเรียน พร้อมฝากถึงประชาชนว่า ปัจจุบันการลงทุนมีทั้งได้รับผลตอบแทนจริงและลักษณะหลอกลวง จึงควรศึกษาให้รอบคอบ และพร้อมความรับความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น


        
ขณะที่หนึ่งในผู้เสียหายซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม กล่าวว่า เริ่มแรกได้รับการชักชวนจากคนรู้จักให้ลงทุนในเงินสกุลบิทคอยน์ผ่านเว็ปไซต์ดังกล่าวตั้งแต่ช่วงปี 2560 โดยมีการการันตีผลตอบแทนว่าจะได้ร้อยละ 70 ต่อสัญญา ซึ่งแต่ละสัญญามีช่วงระยะเวลาตั้งแต่ 3 เดือน 6 เดือน 1 ปี ไปจนถึงตลอดชีวิต และสามารถถอนได้ทันทีโดยไม่มีเงื่อนไข กระทั่งตั้งแต่เดือนสิงหาคม ปี 2561 ทางบริษัทเริ่มเพิ่มเงื่อนไขในการถอนเงิน กระทั่งวันที่ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา ทางบริษัทฯ แจ้งว่า จะทยอยจ่ายเงินคืนผู้ลงทุน เป็นระยะเวลา 84 งวด หรือประมาณ 7 ปี ในสกุลเงินอื่น ที่ไม่ได้รับการรองรับตามกฎหมายไทย