ข่าว รวบลุงสี่ล้อแดงเชียงใหม่ ชักดาบซามูไรขู่แจ๊สสีขาว - kachon.com

รวบลุงสี่ล้อแดงเชียงใหม่ ชักดาบซามูไรขู่แจ๊สสีขาว
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 19 ก.พ. พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ ภัทรพงษ์สินธุ์ รองผบก.ภ.จว.เชียงใหม่ พร้อมทีมพนักงานสอบสวน สภ.เมืองเชียงใหม่ ได้นำคลิปที่มีการเผยแพร่คลิปในโลนออนไลน์ เป็นคลิปภาพวงจรปิดของเทศบาลนครเชียงใหม่ ที่ติดตั้งบริเวณถนนมณีนพรัตน์ อ.เมืองเชียงใหม่ บันทึกเหตุการณ์รถเก๋ง ยี่ห้อฮอนด้า แจ๊ส สีขาว ทะเบียน งท 245 เชียงใหม่ ขับเลี้ยวขวามาจากแยกแจ่งหัวริน โดยมีรถสี่ล้อแดงขับตามหลังมา  จากนั้นคนขับสี่ล้อแดงได้ชูมีดดาบยาวออกมาจากหน้าต่างรถฝั่งคนขับเพื่อข่มขู่รถเก๋งสีขาวที่ขับอยู่ด้านหน้า เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 11 ก.พ.ที่ผ่านมาภาพมาตรวจสอบจนทราบว่ารถสี่ล้อแดงดังกล่าวหมายเลขทะเบียนอะไร ใครเป็นคนขับ ก่อนที่จะแจ้งไปยังสหกรณ์นครลานนาเดินรถ ซึ่งเป็นต้นสังกัด  แล้วได้เชิญตัวนายสน นิยมรัตน์ อายุ 69 ปี อยู่บ้านเลขที่ 90/73 หมู่ 9 ต.ต้นเปา อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ โชเฟอร์สี่ล้อแดง ทะเบียน 30-5568 เชียงใหม่ ที่ปรากฏอยู่ในคลิป มาพบพนักงานสอบสวน

จากการสอบสวน นายสน ให้การรับสารภาพว่า วันเกิดเหตุตนรับผู้โดยสารมาจากย่านสันติธรรม และเลี้ยวขวาบริเวณสี่แยกแจ่งหัวริน จากนั้นได้ขับเพื่อจะชิดไปยังเลนขวาเพื่อเตรียมยูเทิร์นเข้าถนนคูเมืองด้านใน แต่จู่ๆก็มีรถเก๋งสีขาวขับแซงแล้วขับปาดหน้ารถของตนเอง  จึงเกิดเรื่องขึ้นตามคลิปที่ปรากฎ  ตนเองก็ยอมรับว่าได้ถืออาวุธมีดที่วางไว้ใต้เบาะรถออกมาข่มขู่คนขับรถเก๋งสีขาวจริง เนื่องจากถูกขับรถปาดหน้าก่อน และรถเก๋งสีขาวยังพยายามแกล้งเบรกถึง 3 ครั้ง จนตนเองเกือบชนท้ายรถเก๋งคันดังกล่าว จึงเกิดความโมโหระงับอารมณ์ไม่ได้เพราะถูกยั่วยุ จึงได้ชักอาวุธมีดขึ้นมาข่มขู่   เพราะเชื่อว่าคนขับรถเก๋งสีขาวเป็นผู้ชายไม่ใช่ผู้หญิงมิฉะนั้นจะไม่กล้าเบรกถึง 3 ครั้ง หากตนเองเบรกไม่ทันก็คงจะชนท้ายอย่างแน่นอน

พ.ต.อ.ปิยะพันธ์ กล่าวว่า อยากให้โชเฟอร์สี่ล้อแดงใจเย็นและมีความอดทนอดกลั่นมากกว่านี้ เนื่องจากจังหวัดเชียงใหม่ เป็นเมืองท่องเที่ยว หากคนขับรถสาธารณะมีพฤติกรรมเช่นนี้จะส่งผลกระทบกับภาพลักษณ์ของเมืองเชียงใหม่  โดยเฉพาะรถสี่ล้อแดงซึ่งมีมากกว่า 2 พันคันเบื้องต้นพนักงานสอบสวน ได้แจ้งข้อหากับนายสน "พกอาวุธไปในเมือง หมู่บ้านหรือทางสาธารณโดยเปิดเผยหรือโดยไม่มีเหตุสมควร" และ "ขับปาดหน้ารถผู้อื่น โดยประมาทหรือน่าหวาดเสียว อันอาจเกิดอันตรายแก่บุคคลหรือทรัพย์สิน" ก่อนจะควบคุมตัวไปดำเนินคดีและเปรียบเทียบปรับในชั้นศาลต่อไป ด้านนายบุญเนียม บุญทา ประธานสหกรณ์นครลานนาเดินรถ จำกัด เปิดเผยว่าเรื่องที่เกิดขึ้นก็ยอมรับว่าเป็นความใจร้อนของพนักงาน ซึ่งทุกวันที่มีการประชุมคนขับรถก็ได้กำชับสมาชิกทุกคนให้มีสติ เพราะทุกครั้งที่เกิดกรณีขึ้นก็มีผลถึงภาพลักษณ์ของสี่ล้อแดงซึ่งเป็นสัญญาลักษณ์การคมนาคมของจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงภาพพจน์การท่องเที่ยวของจังหวัดเชียงใหม่

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมสำหรับวีระกรรมของกลุ่มคนขับรถสี่ล้แดงในรอบปีที่ผ่านมา ล่าสุดเมื่อปลายเดือนธันวาคม 2561 ก็มีเรื่องขัดแย้งกับ"กาย รัชชานนท์ ดาราหนุ่มชื่อดัง เรื่องค่าโดยสารจากวัดสวนดอก ไปส่งที่ย่านนิมานเหมินทร์ระยะทาง 1กิโลเมตรแต่ถูกเรียกเก็บค่าโดยสาร 600 บาท ซึ่งต่อมาก็ตกลงกันได้เพราะความเข้าใจผิดกันในเรื่องการสื่อสาร จนมีการขอโทษกันทั้งสองฝ่าย กลางเดือนธันวาคมคนขับรถสี่ล้อแดงถูกล้อคล้อรถที่สนามบินเชียงใหม่ และทะเลาะพลักอกกับรปภ.ของสนามบิน จนเป็นคลิ๊ปอื้อฉาว นอกจากนี้ยังมีกรณีความขัดแย้งของรถแดงและอูเบอร์และแกรบคาร์ จนเกิดการปิดล้อมรถที่ขนส่งอาเขต และทื่อื่นๆในจังหวัดเชียงใหม่อีกหลายครั้ง นอกจากนี้ยังรวมถึงการจอดรถตามถนนที่ไม่คำนึกถึงกฏหมายจราจรจนมีภาพเผยแพร่ในทางไม่ดีหลายครั้ง