ข่าวศาลยะลาสั่งคุกตลอดชีวิต 'มือบึ้มป่วนใต้'หมายฆ่าจนท. - kachon.com

ศาลยะลาสั่งคุกตลอดชีวิต 'มือบึ้มป่วนใต้'หมายฆ่าจนท.
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่ศูนย์ประชาสัมพันธ์ กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า ค่ายสิรินธร จ.ปัตตานี พันเอก ธนาวีร์  สุวรรณรัตน์ รองโฆษกกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในภาค 4 ส่วนหน้า เปิดเผยว่า เมื่อช่วงเช้าวันที่ 20 ก.พ.ที่ผ่านมา ศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา ได้พิจารณาคดีพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายนูวา ปาเนาะ จำเลย จากเหตุการณ์ลอบวางระเบิดเจ้าหน้าที่ในพื้นที่บ้านคลองชิง หมู่ 8 ต.บาละ อ.กาบัง จ.ยะลา เมื่อ 8 ม.ค.52 ข้อหาก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร ฐานฆ่าและพยายามฆ่าเจ้าหน้าที่ซึ่งกระทำตามหน้าที่โดยไตร่ตรองไว้ก่อน ความผิด พ.ร.บ.อาวุธปืนและวัตถุระเบิดฯ ทั้งนี้ ศาลจังหวัดยะลาพิพากษาได้ตัดสินจำคุกตลอดชีวิต นายนูวา 

ขณะที่ ศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา ได้พิจารณาคดีพนักงานอัยการเป็นโจทก์ฟ้อง นายอับดุลเลาะ เจ๊ะสะมาแอ จำเลยที่ 1 นายแวมะยูกี สือเมาะ จำเลยที่ 2 จากเหตุการณ์เหตุลอบวางระเบิดเสาไฟฟ้า ในพื้นที่รอยต่อระหว่าง ต.พร่อน – ต.ลิดล อ.เมืองยะลา เมื่อวันที่ 7 เม.ย. 60 ข้อหาก่อการร้าย อั้งยี่ ซ่องโจร พ.ร.บ.อาวุธปืนและวัตถุระเบิดฯ ซึ่งศาลชั้นต้นจังหวัดยะลา ได้พิพากษา “จำคุก 15 ปี” นายแวมะยูกี  และนายอับดุลเลาะ แต่นายอับดุลเลาะ ให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์ต่อรูปคดี จึงลดโทษ 1 ใน 3  คงเหลือ จำคุก 9 ปี 12 เดือน และขังจำเลยทั้ง 2 คนไว้ในระหว่างอุทธรณ์

ทั้งนี้ผลจากคำพิพากษาดังกล่าว เป็นไปตามพยานหลักฐานและลักษณะฐานความผิด และเป็นเครื่องบ่งชี้ว่าเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายมุ่งบังคับใช้กฎหมายด้วยความรอบคอบ, รวบรวมพยานหลักฐานอย่างรัดกุม เพื่อนำผู้กระทำความผิดเข้าสู่กระบวนการยุติธรรม จนนำไปสู่คำพิพากษา.