ข่าวหอบสำนวนพร้อม3ผู้ต้องหา'ล้มบอล' ส่งอธ.อัยการสั่งคดี - kachon.com

หอบสำนวนพร้อม3ผู้ต้องหา'ล้มบอล' ส่งอธ.อัยการสั่งคดี
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 21 ก.พ. ที่สำนักงานอัยการสูงสุด ถนนรัชดาภิเษก กรุงเทพฯ พ.ต.อ.ธีระชัย ชำนาญหมอ รอง ผบก.สส.บช.น. ในฐานะคณะทำงาน สำนักงานตำรวจแห่งชาติ นำพยานหลักฐานเป็นสำนวนจำนวน 1 แฟ้ม 264 หน้า พร้อมความเห็นสมควรสั่งฟ้อง นายณฐกร ฉิมพาลี อดีตกรรมการผู้ตัดสิน นายเทอดศักดิ์ ทองกล่ำ อดีตกรรมการผู้ตัดสิน และนายพงศ์พันธ์ วงษ์สุบรรณ อดีตผู้บริหารสโมสรฟุตบอลแห่งหนึ่งมายื่นต่อ นายวิเชียร ถนอมพิชัย อธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ,นายพรชัย  ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา ,นายประยุทธ เพชรคุณ รองโฆษกสำนักงานอัยการสูงสุด เป็นผู้รับมอบสำนวน เพื่อตั้งคณะทำงานพิจารณาสำนวนและมีคำสั่งต่อไป  

โดยกล่าวหาว่า นายณฐกรและนายเทอดศักดิ์ เป็นผู้ให้ ขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ผู้ตัดสินหรือผู้อื่นเพื่อจูงใจให้ผู้ตัดสินทำหน้าที่ตัดสินไม่เป็นไปตามระเบียบหรือกติกาการแข่งขันหรือทำหน้าที่ตัดสินอย่างไม่ถูกต้องเที่ยงธรรม ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรา 66 และแจ้งข้อหา นายพงศ์พันธ์ เป็นผู้ใช้ ให้ผู้อื่นติดต่อผู้ตัดสินเพื่อขอให้ หรือรับว่าจะให้ทรัพย์สินหรือประโยชน์อื่นใดแก่ผู้ตัดสินหรือผู้อื่นเพื่อจูงใจให้ผู้ตัดสินกีฬาฟุตบอลทำหน้าที่ตัดสินไม่เป็นไปตามระเบียบหรือกติกาการแข่งขันหรือทำหน้าที่ตัดสินอย่างไม่ถูกต้องเที่ยงธรรม ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ. 2556 มาตรา 66 ประกอบประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 84 



พ.ต.อ.ธีระชัย กล่าวว่า คดีนี้เป็นคดีการกำหนดผลการแข่งขันฟุตบอลล่วงหน้า คดีที่ 2 ในการแข่งขันฟุตบอลไทยลีก 2 เหตุเกิดเมื่อ เม.ย.61 โดยผู้ต้องหาทั้ง 3 คน ได้ขอให้กรรมการที่จะทำหน้าที่ตัดสินกีฬาช่วยเหลือทีมใดทีมหนึ่งเพื่อให้ชนะการแข่งขัน แต่กรรมการปฏิเสธ ซึ่งสมาคมฟุตบอลฯ ได้นำข้อมูลส่งมาที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) ซึ่ง พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. ได้มีคำสั่งแต่งตั้งคณะพนักงานสืบสวนสอบสวนในคดีล้มบอล และรวบรวมพยานหลักฐานจนสามารถออกหมายจับผู้ต้องหาทั้งหมดได้ ซึ่งผู้ต้องหาถูกจับกุมได้เมื่อเดือน ม.ค. ที่ผ่านมา และได้รับการประกันตัวในชั้นสอบสวน ในวันนี้พนักงานสอบสวนจึงได้ส่งสำนวนพร้อมตัวผู้ต้องหาให้พนักงานอัยการเพื่อพิจารณามีความเห็นสั่งฟ้องต่อไป

ด้าน นายวิเชียร อธิบดีอัยการสำนักงานคดีอาญา กล่าวว่า วันนี้คณะพนักงานสอบสวนตามคำสั่ง ตร.ที่ 619/2561 ได้ส่งสำนวนการสอบสวนคดีผิด พ.ร.บ.การส่งเสริมกีฬาอาชีพ 2556 โดยมีผู้ต้องหา 3 ราย เป็นตัวการ 2 ราย และผู้ใช้จ้างวาน 1 ราย มายังสำนักงานคดีอาญา ทางสำนักงานคดีอาญาเห็นว่าคดีนี้เป็นคดีที่ประชาชนสนใจ และรัฐบาลมีนโยบายในการปราบปรามการพนันประเภทนี้ ทางสำนักงานคดีอาญาก็จะรับสำนวนคดีไว้ และจะตั้งคณะทำงานโดยให้ นายพรชัย ชลวาณิชกุล รองอธิบดีอัยการ สำนักงานคดีอาญา เป็นหัวหน้าคณะทำงาน ซึ่งจะจ่ายสำนวนไปให้สำนักงานอัยการพิเศษ ฝ่ายคดีอาญา 6  เป็นผู้รับผิดชอบสำนวน คาดว่าจะใช้เวลาพิจารณา 15 วัน ก่อนจะนัดผู้ต้องมาว่าฟังคำสั่งคดี 12 มี.ค. เวลา 10.00 น. 



นายพรชัย กล่าวว่า การล้มบอลส่งผลให้มาตรฐานกีฬาไทยตกต่ำและมีปัญหา สิ่งที่อยากฝากไว้ผู้ที่กระทำผิดตาม พ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ 2556 และพ.ร.บ.การพนัน (ล้มบอล) มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับตั้งแต่ 2-5 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ ส่วนผู้ตัดสิน ระวางโทษจำคุกตั้งแต่ 1-10 ปี ปรับ 3-6 แสนบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ สำหรับสำนวนคดีล้มบอลสำนวนแรก หมายเลขดำ อ.2131/2561 ที่อัยการสั่งฟ้องผู้ต้องหา 15 ราย ประกอบด้วยผู้ตัดสิน 2 ราย, นักฟุตบอลอาชีพ 8 ราย ในทีมราชนาวี และ ศรีสะเกษ เอฟซี และ กลุ่มนายทุน (พนัน) ตัวแทนนายทุน 5 ราย ซึ่งกลุ่มนายทุน 5 ราย ถูกยื่นฟ้องพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 มาตรา 64,66 และ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 ในมีมูลเหตุจูงใจเป็นเงินพนัน ซึ่งกลุ่มนี้กระทำการใน 5 แมตการแข่งขัน กลุ่มนักกีฬา 8 ราย ถูกยื่นฟ้องพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 มาตรา 65 กลุ่มผู้ตัดสิน 2 ราย ถูกยื่นฟ้องพ.ร.บ.ส่งเสริมกีฬาอาชีพ พ.ศ.2556 มาตรา 67 นั้น ตรวจพยานหลักฐานเสร็จสิ้นแล้ว โดยนัดสืบพยานโจทก์นัดแรกในเดือน ต.ค. 62 โดยในคดีเเรกกับคดีดังกล่าวไม่ได้มีความเกี่ยวพันกันเเต่อย่างใด