ข่าวจับผัวเมียปลอมไลน์'ผบ.ตร.' ตุ๋นเหยื่อวิ่งเต้น'ตำแหน่ง' - kachon.com

จับผัวเมียปลอมไลน์'ผบ.ตร.' ตุ๋นเหยื่อวิ่งเต้น'ตำแหน่ง'
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 1 มี.ค. สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.สุทิน ทรัพย์พ่วง ผบช.ก. พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. และ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ ผกก.3 บก.ปอท. ร่วมกันแถลงผลจับกุม นายกิตติศักดิ์ สิริวิทยา อายุ 31 ปี และ น.ส.ไพลิน วีอูบแก้ว อายุ 29 ปี สองสามีภรรยาที่แอบอ้างเป็น พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. เพื่อเรียกรับเงินวิ่งเต้นโยกย้ายข้าราชการตำรวจ ทั้งนี้ สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายร้องเรียนว่าถูกกลุ่มมิจฉาชีพหลอกลวงว่า สามารถช่วยให้ได้รับตำแหน่งตามที่ประสงค์ได้ แต่ต้องมีการจ่ายเงินตอบแทน ภายหลังมีผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินให้ผู้ต้องหานับ 10 ราย สูญเงินไปกว่า 1.5 ล้านบาท 

พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ กล่าวว่า ผู้กระทำผิดได้ร่วมกันปลอมไลน์โดยใช้รูปของ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ก่อนหลอกลวงเจ้าหน้าที่ตำรวจว่า สามารถวิ่งเต้นตำแหน่งให้สูงขึ้นได้ เนื่องจากช่วงนี้อยู่ในช่วงการแต่งตั้งประจำปีของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ จนมีเจ้าหน้าที่บางนายหลงเชื่อโอนเงินให้ จึงดำเนินการสืบสวนสอบสวน จนกระทั่งทราบถึงผู้กระทำความผิดดังกล่าว เบื้องต้น ผู้ต้องหาให้การรับสารภาพว่า ประกอบธุรกิจส่วนตัว แต่ช่วงหลังเกิดปัญหาทางด้านการเงิน จึงคิดวิธีการอย่างนี้ขึ้นมา ทางเจ้าหน้าที่จึงคุมตัวส่งพนักงานสอบสวน สน.ทุ่งสองห้อง ดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกง และความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ มาตรา 14 (1) อัตราโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี ปรับไม่เกิน 1 แสนบาท ส่วนจะมีบุคคลอื่นเข้ามาเกี่ยวข้องอีกหรือไม่อยู่ระหว่างการสอบสวนขยายผล 



ด้าน พ.ต.อ.กฤษณะ กล่าวว่า เรื่องที่เกิดขึ้นถือเป็นความเสียหายที่เกิดขึ้นโดยตรงกับ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. และ พล.ต.ท.สุรเชษฐ์ หักพาล ผบช.สตม. ดังนั้นจึงสามารถดำเนินคดีทั้งในประเด็นส่วนตัวและในส่วนของพนักงานสอบสวน อยากจะฝากเป็นอุทาหรณ์แก่ข้าราชการตำรวจว่า "ไม่มีใครช่วยท่านได้โดยเฉพาะการตกเบ็ด!!" อยากให้ข้าราชการตำรวจตั้งใจทำงาน ผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามกรอบอยู่แล้ว ส่วนข้าราชการตำรวจที่หลงตกเป็นเหยื่อ ยังต้องมีการหารือกับผู้ที่รับผิดชอบเกี่ยวกับงานวินัย เพราะต้องมองเป็น 2 ส่วน ว่าตนเองตกเป็นเหยื่อ หรือมีส่วนรับรู้ด้วยหรือไม่อย่างไร ซึ่งต้องอยู่ที่การสอบสวนรวบรวมพยานหลักฐานของพนักงานสอบสวน.