ข่าวเย็นนี้ออกครบคำสั่ง'บิ๊กแป๊ะ' โยกย้ายรองผบก.-สว.ปี61 - kachon.com

เย็นนี้ออกครบคำสั่ง'บิ๊กแป๊ะ' โยกย้ายรองผบก.-สว.ปี61
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 5 มี.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) มีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ยังไม่มีการเผยแพร่คำสั่งแต่งตั้งโยกย้ายนายตำรวจระดับสารวัตรถึงรองผู้บังคับการวาระประจำปี 2561 ที่โยกย้ายแต่งตั้งตำรวจกว่า 5,400 ตำแหน่ง ออกมา หลังจากการประชุมพิจารณากลั่นกรองการแต่งตั้งแล้วเสร็จไปตั้งแต่วันที่ 23 ก.พ. เช่นเดียวกับการประชุมคณะกรรมการข้าราชการตำรวจเพื่อยกเว้นคุณสมบัติในตำแหน่งให้แก่ข้าราชการตำรวจบางนายก็แล้วเสร็จไปตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา
        
มีรายงานว่า ภายหลังการประชุมก.ตร. เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชน ว่าจะแจกจ่ายเผยแพร่คำสั่งและให้ไปปฏิบัติงานในตำแหน่งใหม่ภายในสัปดาห์นี้ โดยต้องทบทวนอย่างรอบคอบ ไม่ให้เกิดความผิดพลาด เช่นการแต่งตั้งผู้ที่เสียชีวิตนำไปสู่การครหา เป็นต้น แต่ทว่าจนถึงวันนี้ยังไม่มีการเผยแพร่คำสั่งออกมาแต่อย่างใด ทั้งที่กระบวนการตามกฎหมายให้เวลาว่าการแต่งตั้งระดับสารวัตร ถึงรอง ผบก. ต้องแล้วเสร็จตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา ทำให้เกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์หนาหูเกี่ยวกับการเปลี่ยนแปลงรายชื่อในบัญชีแต่งตั้ง รวมทั้งการลาออกของข้าราชการตำรวจบางนายที่มีผลในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา รวมไปถึงการเสียชีวิตของตำรวจที่ดำรงตำแหน่งสำคัญ ทำให้เกิดเสียงวิจารณ์ในหมู่ข้าราชการตำรวจว่าทำให้มีตำแหน่งว่างนำไปสู่การพิจารณาแต่งตั้งโยกสลับอีกจำนวนหนึ่ง เป็นผลให้การทำบัญชีแต่งตั้งยังไม่สามารถเผยแพร่ได้
        
ทั้งนี้รายงานข่าวแจ้งว่า ช่วงสัปดาห์ก่อน เว็บไซต์กองสารนิเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เผยแพร่คำสั่งตร.ที่ 93-96/2562 แต่งตั้งข้าราชการตำรวจ ในตำแหน่งเลื่อนไหลและมีคุณสมบัติเฉพาะ เช่นพนักงานสอบสวน แพทย์ พยาบาล อาจารย์ นักวิทยาศาสตร์ นักบิน ในระดับรอง ผบก. ถึงสารวัตร วาระ 2561 ออกมาแล้ว 371 ตำแหน่ง ลงนามโดย พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร. โดยคำสั่งให้มีผลวันที่ 6 มี.ค. จากเดิมเผยแพร่คำสั่งเดียวกันในครั้งแรกเมื่อวันที่ 26 ก.พ. ให้มีผล 1 มี.ค. แต่มีการปรับแก้ในภายหลัง 

อย่างไรก็ตามวันนี้ (5 มี.ค.) ข้าราชการตำรวจที่อยู่ในข่ายจะต้องโยกย้าย ได้รับผลจากคำสั่งโยกย้ายครั้งนี้กว่า 5,000 นาย ตั้งตารออย่างใจจดใจจ่อ คาดว่าคำสั่งชุดใหญ่ที่ลงนามโดย ผบ.ตร. จะทยอยเผยแพร่ผ่านเว็บไซต์กองสารนิเทศในช่วงเย็นวันนี้เพื่อให้มีผลพร้อมกับคำสั่ง 371 ตำแหน่งก่อนหน้านี้ เพื่อให้ผู้ได้รับการแต่งตั้งได้ไปปฏิบัติงานในตำแหน่งใหม่เพื่อเตรียมการรับการเลือกตั้ง ส.ส.ในการดูแลความสงบเรียบร้อย ขณะที่การเลือกตั้งก็จะมีขึ้นในอีก 2 สัปดาห์