ข่าวห่วงกลุ่มเปราะบางดูข่าว เลียนแบบ'นศ.ฆ่าตัวตาย' - kachon.com

ห่วงกลุ่มเปราะบางดูข่าว เลียนแบบ'นศ.ฆ่าตัวตาย'
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

กรณีเหตุสะเทือนใจนักศึกษาสาวกระโดดจากชั้น 8 อาคารเรียน ม.เกษตรศาสตร์จนเสียชีวิต พร้อมกับทิ้งข้อความในมือถือถึงพ่อแม่ “ขอโทษหนูเหนื่อย และผิดที่ไม่เข้มแข็งพอ ขออโหสิกรรม” ก่อนตัดสินใจจบชีวิต

นพ.ยงยุทธ วงศ์ภิรมย์ศานติ์ ที่ปรึกษากรมสุขภาพจิต แนะนำว่า อยากจะย้ำอีกครั้งเรื่องการนำเสนอข่าว ในประเด็น “การฆ่าตัวตาย” ในยุคที่เทคโนโลยีเข้ามามีบทบาทมาก ปัจจุบันการนำเสนอข่าวฆ่าตัวตาย อาจส่งผลกระทบต่อการฆ่าตัวตายเลียนแบบ หรือภาษาอังกฤษเรียกว่า Copy Cat ในกลุ่มเสี่ยงหรือกลุ่มเปราะบางที่มีปัญหาเดียวกันกับผู้เสียชีวิต จึงขอนำเสนอหลักการของการนำเสนอข่าวที่สำคัญด้วย 2 ไม่ 1 ควร



“ไม่ควร” สรุปสาเหตุของการฆ่าตัวตายเพียงสาเหตุเดียว เนื่องด้วยปัญหาการฆ่าตัวตายเป็นเรื่องที่สลับซับซ้อนในแต่ละคน และมักมีหลายๆ เรื่องประกอบกัน เช่น ปัญหาสุขภาพ ปัญหาการเงิน ปัญหาครอบครัว ฯลฯ หากยังนำเสนอเพียงสาเหตุเดียว จะส่งผลกระทบต่อผู้ที่มีปัญหาแบบเดียวกันเกิดการเลียนแบบ เนื่องจากคิดว่าการจบชีวิตเป็นทางออกของปัญหา

“ไม่ควร” นำเสนอภาพ และวิธีการฆ่าตัวตายของผู้เสียชีวิตอย่างละเอียดเนื่องจากจะไปกระตุ้นในกลุ่มเปราะบางข้างต้นจนเกิดการเลียนแบบวิธีการดังกล่าวได้

“ควร” แนะนำแหล่งการให้บริการทั้งระบบบริการสาธารณสุข สายด่วนต่างๆ ทั้งภาครัฐหรือเอกชน

นพ.ยงยุทธ ระบุทิ้งท้ายว่า หากสามารถทำได้การนำเสนอข่าวต่อไป เราจะช่วยสร้างความตระหนัก สร้างความเข้าใจ จนนำไปสู่การแก้ไขปัญหาสังคมที่ดีขึ้นต่อไปได้ในอนาคต.


อ่านข่าวอื่นที่เกี่ยวข้อง...

นศ.สาวดิ่งชั้น8อาคารเรียนดับ พ้อ'หนูผิดที่ไม่เข้มแข็งพอ'