ข่าวรวบ'เจ๊ออย นอกระบบ' ปล่อยกู้เชิดเงินค่ามัดจำเหยื่ออื้อ - kachon.com

รวบ'เจ๊ออย นอกระบบ' ปล่อยกู้เชิดเงินค่ามัดจำเหยื่ออื้อ
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 13 มี.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี(บก.ปอท.) ภายใต้การอำนวยการของ พล.ต.ต.ไพบูลย์  น้อยหุ่น  ผบก.ปอท. พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รองผบก.บก.ปอท.ในฐานะโฆษกบก.ปอท.ได้สั่งการให้ พ.ต.ต.พงษ์ธร  โปนกแก้ว สว.กก.2 บก.ปอท. พร้อมชุดปฏิบัติการสืบสวน กก.2 บก.ปอท. ร่วมกันจับกุม น.ส.จิราภรณ์ สืบเพ็ง อายุ 18 ปี ชาวจ.นครราชสีมา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลอาญาที่ 398/2562 ลง 11 มีนาคม 2562 ในความผิดฐาน ร่วมกันฉ้อโกงประชาชนฯ และ นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลคอมพิวเตอร์ที่เป็นเท็จฯ โดยจับกุมได้ที่บ้านเช่าเลขที่ 95/3  หมู่ที่ 7 ต.ขามทะเลสอ อ.ขามทะเลสอ จ.นครราชสีมา

ทั้งนี้สืบเนื่องจาก มีผู้ใช้เฟซบุ๊กชื่อ "เจ้ออย นอกระบบ" โพสต์ข้อความระบุว่า "ปล่อยเงินกู้นอกระบบสนใจทักมา" ทำให้ผู้เสียหายเกิดความสนใจที่จะกู้เงิน จึงได้ติดต่อไปทางกล่องข้อความของเฟซบุ๊กดังกล่าว ต่อมาคนร้ายได้ให้ผู้เสียหายถ่ายบัตรประจำตัวประชาชนด้านหน้าและหลัง พร้อมหน้าสมุดบัญชีธนาคารส่งไปให้ และทำทีขอเก็บค่ามัดจำการกู้ยืมเงิน 10% จากยอดเงินกู้ ก่อนจะให้ผู้เสียหายโอนเงินมัดจำผ่านระบบกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ที่ใช้ทดแทนเงินสดด้วยการสมัครลงทะเบียนกับเครือข่าย กระทั่งตำรวจสืบทราบพบว่าเงินทั้งหมดเข้าไปยังบัญชีธนาคารแห่งหนึ่ง โดยมีชื่อผู้ต้องหาเป็นเจ้าของบัญชี เมื่อคนร้ายได้เงินแล้วก็จะบล็อกเฟซบุ๊กของผู้เสียหาย ทำให้ผู้เสียหายได้รับความเสียหาย จึงได้มาแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน กก.2 บก.ปอท. เพื่อดำเนินคดีกับคนร้ายเมื่อช่วงปลายเดือนมกราคม จากการตรวจสอบผู้เสียหายที่ถูกหลอกพบว่ามีผู้เสียหาย 10 ราย รวมมูลค่าความเสียหายนับล้านบาท 

จากการสอบสวน น.ส.จิราภรณ์ ให้การรับสารภาพ อ้างว่ามีอาชีพทำธุรกิจขายสินค้าออนไลน์ประเภทครีมทำให้ขาว และได้หลอกผู้เสียหายมาไม่นาน แต่เจ้าหน้าที่ยังไม่ปักใจเชื่อ คาดว่าจะมีผู้เสียหายที่ตกเป็นเหยื่ออีกหลายคนที่ยังไม่เข้าแจ้งความ และได้ใช้กลอุบายดังกล่าวหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินมากว่า 1 ปี ซึ่งจากการตรวจสอบบัญชีธนาคารพบว่าได้เปิดบัญชีเมื่อเดือนมกราคม 2562 -ปัจจุบัน มีเงินหมุนเวียนเกือบหนึ่งล้านบาท โดยแต่ละเดือนจะมีเงินหมุนเวียนประมาณ 400,000 บาท โดยหลังจากนี้จะได้ส่งตัวผู้ต้องหาพร้อมของกลาง ให้พนักงานสอบสวน กก. 2 บก.ปอท.ดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป.