ข่าว'อ.ไข่ มาลีฮวนน่า'ร้องปอท. เพจปลอมป่วนโยงการเมือง - kachon.com

'อ.ไข่ มาลีฮวนน่า'ร้องปอท. เพจปลอมป่วนโยงการเมือง
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 14 มี.ค. ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) นายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อาจารย์ไข่ นักร้องนำวงดนตรีเพื่อชีวิตชื่อดัง “มาลีฮวนน่า” พร้อมทนายความ เดินทางเข้าพบ พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ ดีพอ รอง ผบก.ปอท. ในฐานะโฆษก บก.ปอท. และร.ต.ท.หญิง ปัณณพร ยิ่งเรงเริง รอง สว.(สอบสวน) กก.3 บก.ปอท. เพื่อแจ้งความดำเนินคดีกับบุคคลที่สร้างเพจเฟซบุ๊กชื่อ “วงมาลีฮวนน่า” เนื่องจากโพสต์ข้อมูลที่ส่อให้เกิดความเกลียดชังและความแตกแยกทางการเมือง จนอาจสร้างความเข้าใจผิดในหมู่แฟนเพลงและประชาชนทั่วไป

นายคฑาวุธ เปิดเผยว่า ตนเพิ่งจะพบเพจปลอมที่ใช้ชื่อว่า “วงมาลีฮวนน่า” เมื่อ 2-3 วันที่ผ่านมา แตกต่างจากเพจเฟซบุ๊กทางการของวงที่ใช้ชื่อเป็นภาษาอังกฤษว่า “Maleehuana Official” ซึ่งมีอยู่เพจเดียวเท่านั้น โดยเปิดตัวขึ้นมาได้เพียง 1 ปี ตอนนี้ตนยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้สร้างและโพสต์ในเพจปลอม รวมถึงยังไม่ได้ติดต่อไปยังเพจดังกล่าวเพื่อสอบถามรายละเอียด ส่วนเรื่องคดีหลังจากนี้ขอให้เป็นหน้าที่ของตำรวจในการดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมาย อย่างไรก็ตาม ในฐานะศิลปินตนมองว่า เราทำงานศิลปะจึงไม่ควรไปยุ่งเกี่ยวกับการเมือง และขอยืนยันว่าวงมาลีฮวนน่ามีความเป็นกลางไม่ฝักใฝ่ข้างใด



ด้าน พ.ต.อ.ศิริวัฒน์ เปิดเผยว่า เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน และให้พนักงานสอบสวนตรวจสอบบัญชี รวมถึงเนื้อหาที่เพจปลอมโพสต์ ตามหลักฐานที่ผู้เสียหายนำมามอบให้ โดยขณะนี้พบว่า การกระทำดังกล่าวยังไม่เข้าข่ายความผิดตามพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ แต่เป็นการหมิ่นประมาทตาม ป.อาญา ทั้งนี้ในปัจจุบันทางบก.ปอท. มีศูนย์เฝ้าระวังโซเชียล ซึ่งก็พบว่ามีบุคคลที่สร้างบัญชีเฟซบุ๊กปลอมจำนวนหนึ่งแล้วไปโพสต์ก่อให้เกิดความเสียหายให้คนอื่น ทำให้เกิดความเกลียดชัง โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้การเลือกตั้ง จึงขอฝากไปยังบุคคลเหล่านี้ว่าขอให้เลิกกระทำ เพราะประเทศกำลังเดินหน้าไปได้ด้วยดี หาก บก.ปอท. พบว่ามีการกระทำความผิด จะติดตามตัวมาดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน 

ทั้งนี้มีรายงานว่า หลังจากเข้าพบเจ้าหน้าที่ตำรวจ บก.ปอท. แล้ว ทางนายคฑาวุธ ได้เดินทางไปยังที่ทำการสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เพื่อแสดงความบริสุทธิ์ใจว่า วงมาลีฮวนน่า ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเมืองแต่อย่างใด