ข่าวศาลสั่งคุก10ปี'นายทุน'รุกเกาะ ตัดสินยกฟ้องคนงาน - kachon.com

ศาลสั่งคุก10ปี'นายทุน'รุกเกาะ ตัดสินยกฟ้องคนงาน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 20 มี.ค. ศาลอุทธรณ์ภาค7 นัดอ่านคำพิพากษาแก้คดีบุกรุกเกาะมะพร้าวกะทิ กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนวชิราลงกรณ(เขื่อนเขาแหลม) เขตอุทยานแห่งชาติเขาแหลม อ.สังขละบุรี จ.กาญจนบุรี โดยมีจำเลย 3 คน คือ  นายตาแหล่ ไม่มีนามสกุล อายุ 36 ปี จำเลยที่ 1 มีคำสั่งยกฟ้อง จำเลยที่ 2 นายโจติน ไม่มีนามสกุล อายุ 48 ปี มีคำสั่งยกฟ้อง และ นายจิตติ รัตนเพียรชัย อายุ 77 ปี จำเลยที่ 3 นักธุรกิจชาวสุราษฎร์ธานีและเป็นนายจ้างของจำเลยที่ 1-2 ซึ่งศาลอุทธรณ์ลดโทษเหลือจำคุก 5 ปี  

ส่วนคดีบุกรุกเกาะปาล์มน้ำมัน ศาลอุทธรณ์ภาค7 พิพากษาแก้ให้ นายจิตติ จำเลยที่ 1 เหลือโทษจำคุก 5 ปี รวมคดีบุกรุกเกาะมะพร้าวกะทิด้วย จึงถูกสั่งจำคุกรวม 10 ปี ส่วนจำเลยที่เป็นคนงานตัดสินยกฟ้องคดีบุกรุกทั้งสองเกาะ 



สืบเนื่องจากช่วงเดือน เม.ย.59 นายเทวินทร์ มีทรัพย์ หัวหน้าอุทยานแห่งชาติเขาแหลมนำกำลังเจ้าหน้าที่ พร้อมทหาร เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง, ตำรวจ สภ.สังขละบุรี, กอ.รมน.กาญจนบุรี และตชด.ที่ 134 เข้าตรวจค้นเกาะมะพร้าวกะทิ เนื้อที่ 339 ไร่ เข้าจับกุมคนงาน 2 ราย ส่งให้พนักงานสอบสวน สภ.สังขละบุรี ดำเนินคดี ต่อมา นายจิตติ เข้ามอบตัวสู้คดียอมรับเป็นเจ้าของเกาะมะพร้าวกะทิ เพื่อปลูกมะพร้าวกะทิทั้งเกาะจำนวนหลายพันต้น และเป็นนายจ้างของคนงานที่ถูกจับ

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังเข้าตรวจค้น “เกาะปาล์มน้ำมัน”เนื้อที่กว่า 230 ไร่ ตั้งอยู่กลางอ่างเก็บน้ำเขื่อนเขาแหลมแล้วจับกุมคนงาน 4 ราย ส่งให้ตำรวจ สภ.สังขละบุรี จากนั้น นายจิตติ ก็เดินทางเข้ามอบตัวเพื่อสู้อีกคดี ยอมรับว่าเป็นเจ้าของเกาะปาล์มน้ำมันแล้วเป็นนายจ้างของคนงานที่ถูกจับ ต่อมาศาลชั้นต้นตัดสินจำคุกจำเลยทั้งหมดคนละ 30 ปี กระทั่งศาลอุทธรณ์ภาค 7 มีคำพิพากษาแก้ให้ยกฟ้องคนงาน ส่วน นายจิตติ ลดโทษจำคุกเหลือ 10 ปี.