ข่าว'ยธ.'ชี้กม.เปิดช่องยื่นมือช่วย ครอบครัว'สตรีแห่งขุนเขา' - kachon.com

'ยธ.'ชี้กม.เปิดช่องยื่นมือช่วย ครอบครัว'สตรีแห่งขุนเขา'
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 20 มี.ค. นายธวัชชัย ไทยเขียว รองปลัดกระทรวงยุติธรรม เปิดเผยถึงกรณีพบศพหญิงสาวเสียชีวิตถูกฝังไว้ที่สุสานหมู่บ้านฮอร์ตันอินริบเบิลส์เดล ประเทศอังกฤษ ชาวบ้านเรียกเธอว่าเป็น “สตรีแห่งขุนเขา” โดยมีการสเกตช์ภาพหน้าศพดังกล่าวว่า กรณีดังกล่าวมีญาติผู้เสียชีวิตประสานขอความช่วยเหลือมายังกระทรวงยุติธรรม โดยยุติธรรมจังหวัดอุดรธานี กรมสอบสวนคดีพิเศษ และสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เข้าไปดำเนินการตรวจสอบแผ่นพิมพ์ลายนิ้วมือ  DNA และส่งไปให้ตำรวจนอร์ทยอร์กเชียร์ ซึ่งได้รับการยืนยันแล้วว่าศพหญิงสาวสตรีแห่งขุนเขาคือ นางลำดวน สีกันยา แต่กระทรวงยุติธรรมยังไม่ได้รับการแจ้งว่า พบตัวผู้กระทำความผิดแล้วหรือไม่ เพียงแต่ได้รับทราบจากคำบอกเล่าของมารดาผู้เสียชีวิตว่า นางลำดวนเคยโทรศัพท์มาเล่าว่าถูกสามีทำร้ายร่างกายประจำ

จากนั้นในปี 2547 นางลำดวน ได้พาครอบครัวกลับมาเยี่ยมบ้าน และหลังกลับไปอังกฤษ 1 เดือน ได้โทรศัพท์มาบอกว่า สามีไม่ให้เงินใช้และขาดติดต่อเรื่อยมา ตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 8 (ข) บัญญัติว่า ผู้ใดกระทำความผิดนอกราชอาณาจักร และผู้กระทำความผิดนั้นเป็นคนต่างด้าว และรัฐบาลไทยหรือคนไทยเป็นผู้เสียหาย ซึ่งผู้เสียหายได้ร้องขอให้ลงโทษจะต้องรับโทษภายในราชอาณาจักรไทย ในฐานความผิดฆ่าผู้อื่น ต้องระวางโทษประหารชีวิต จำคุกตลอดชีวิต หรือจำคุกตั้งแต่สิบห้าปีถึงยี่สิบปีตามมาตรา 288 และตามมาตรา 289

ทั้งนี้ พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรมว.ยุติธรรม ได้สั่งการให้ทุกส่วนราชการที่เกี่ยวข้องเข้าช่วยเหลืออำนวยความสะดวกในทุกมิติอย่างเต็มที่รวดเร็ว  รวมถึงการพิจารณาตามหลักเกณฑ์ได้รับค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทนในคดีอาญาตามพระราชบัญญัติค่าตอบแทนผู้เสียหาย และค่าทดแทน และค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา พ.ศ. 2544.