ข่าวแจ้งจับ'จอห์น เดอะวอยซ์'แอบขายทำนองเพลงให้ช่อง3-7 - kachon.com

แจ้งจับ'จอห์น เดอะวอยซ์'แอบขายทำนองเพลงให้ช่อง3-7
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 14 พ.ค.​ นายธัชชัยหรือ ช.เอ ณ บางช้าง พร้อมบิดา​ นาย ช.อ้น ณ บางช้าง ร็อกเกอร์สตาร์ระดับตำนานของไทย และน.ส.เวเนสซ่า​ บีเวอร์​ ตัวแทนจากบริษัททำงานเพลง​ไม่เคยลืมเธอ​จากหัวใจ ซึ่งเป็นเพลงประกอบละครกุหลาบเกาะเพชร ทางช่อง7 และนายศิรศักดิ์ หรือปิงปอง อิทธิพลพานิชย์ และปีเตอร์ คอร์ป ไดเรนดัล ซึ่งเป็นทีมทำงานเพลงหวังเพียงรักจริง เพลงประกอบละครแรงเงา 2 ทางช่อง 3

โดยทั้งสองฝ่ายได้มาเข้าพบ พ.ต.ท.พสิษฐ์ สายชนม์ศักดิ์ รองผกก.(สอบสวน) สน.โชคชัย พร้อมนำหลักฐานต่างๆมามอบให้เพื่อดำเนินคดีกับ นายรัชตะ สมบัติลาภตระกูล หรือ จอห์น เดอะวอยซ์ ในข้อหา"ฉ้อโกง" "ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียง" และ"ละเมิดลิขสิทธิ์" หลังนำทำนองเพลงที่มีลิขสิทธิ์ของเพลงดังกล่าวไปขายให้

ด้าน นายธัชชัย หรือช.เอ​ กล่าวว่า รู้จักกับนายรัชตะ เพราะเป็นคนในวงการเพลงเหมือนกัน กระทั่งปลายปี 2560 นายรัชตะได้ติดต่อมาหาตน พร้อมกับขายทำนองเพลง ด้วยราคา 20,000 บาท รู้สึกเห็นใจจึงได้ซื้อลิขสิทธิ์เพลงจากนายรัชตะ เป็นเพลงช้าหนึ่งเพลงและเพลงเร็วหนึ่งเพลง​ ก่อนที่ตนจะเลือกทำนองเพลงนี้มาใช้เป็นเพลงประกอบละคร โดยนายรัชตะจะต้องทำเพลงเร็วให้กับตนอีกหนึ่งเพลง​ ซึ่งจะต้องเรียบเรียงทำนองและเนื้อร้องใหม่ ในครั้งแรกนายรัชตะจะต้องเป็นคนร้องเพลงดังกล่าว แต่นายรัชตะไม่สามารถร้องได้ จึงจำเป็นต้องหานักร้องคนใหม่


นายธชชัย กล่าวอีกว่า หลังจากตรวจงานเพลงไม่เคยลืมเธอจากหัวใจ เป็นเพลงประกอบละครกุหลาบเกาะเพชร ทางช่อง7 ก็พบว่าไม่มีปัญหาอะไร ต่อมาได้ไปเปิดชมละครแรงเงา 2 พบว่าเพลงหวังเพียงรักจริง มีทำนองคล้ายกับเพลง ไม่เคยลืมเธอจากหัวใจ จึงสืบสาวราวเรื่องว่าเกิดอะไรขึ้น​จนทราบว่าเพลงดังกล่าว​ จั๊ก ชวิน​ เป็นคนแต่ง​ จึงติดต่อไปยัง จั๊ก ชวิน​ และได้รับการยืนยันว่าเป็นคนแต่งทำนองเพลงนี้เองเมื่อปี 59 แต่งร่วมกันกับนายศราวุธ แสงบุตร และทีมงานคนอื่น แต่ไม่ทราบว่าทำนองเพลงดังกล่าวหลุดไปยัง นายรัชตะ ได้อย่างไร

"อย่างไรก็ตามเมื่อเกิดปัญหา ผมพยายามโทรหา นายรัชตะ ให้มาพูดคุย แต่ก็ไม่ได้รับการชี้แจง ต่อมาวันที่ 7 พ.ค. ผมโทรหานายรัชตะ ให้มาไกล่เกลี่ยที่ สน.โชคชัย แต่เขาก็ยังไม่ยอมมา ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงมาก นอกจากนั้นทางด้าน​ นายณรงวิทย์ หรือหนึ่ง​ ซึ่งปัจจุบันเป็นเจ้าของลิขสิทธิ์​เพลงดังกล่าวได้มอบอำนาจผ่านทนายความ ให้ผมเป็นตัวแทนแจ้งความ ในข้อหาละเมิดลิขสิทธิ์ อีกด้วย" นายธัชชัย หรือช.เอ​ กล่าว

นอกจากนี้หลังเกิดเหตุมีข้อมูลว่า นายรัชตะ ได้นำเพลงดังกล่าวที่ถูกเรียบเรียงใหม่โดยนายติ๊ก​ อริยะ ไปเสนอขายให้กับคนในวงการเพลงเช่นเดียวกัน เหตุการณ์ครั้งนี้ ถือว่าเป็นเหตุการณ์แรกที่เกิดขึ้นในวงการนักแต่งเพลง ซึ่งสร้างความเสียหายในวงการเพลงทั้งหมด ทำให้นักแต่งเพลงรุ่นใหม่ ค่ายเล็ก มีผลกระทบไปด้วย เสียโอกาสในการได้รับความไว้วางใจจากบริษัทที่ทำละคร​ และหันไปร่วมงานกับค่ายใหญ่ที่มีมาตรฐานแทน


ด้าน นายชวิน หรือจั๊ก กล่าวว่า ตนไม่รู้จักกับ นายรัชตะ เป็นการส่วนตัว แต่อยากให้นายรัชตะออกมายอมรับความจริง ว่านายรัชตะไม่ได้เป็นคนแต่งทำนองเพลงเพราะคนที่แต่งทำนอง คือตนเองส่วนเรื่องคดีความยกให้เป็นหน้าที่ของพี่ ช.เอ เป็นคนดำเนินการ

ขณะที่ นายปีเตอร์ กล่าวว่า ตนทำงานร่วมกับจั๊กมานาน ไม่เคยเกิดปัญหาแบบนี้มาก่อน เรื่องทั้งหมดเกิดขึ้นจากคนๆเดียว ที่ทำให้ทั้งสองช่องเสียหาย หากรู้ตั้งแต่แรก ตนคงหันไปทำเพลงอื่น หลังจากนี้ ก็อยากให้ดำเนินการให้ทุกฝ่ายได้รับความเป็นธรรม

ส่วน พ.ต.ท.พสิษฐ์​ กล่าวว่าหลังจากนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะมีการออกหมายเรียกนายรัชตะ ให้เข้ามาพบพนักงานสอบสวนเพื่อชี้แจงข้อเท็จจริง หากออกหมายเรียก 2 ครั้งแล้วไม่มา ก็จะมีการออกหมายจับเพื่อดำเนินคดีต่อไป.