ข่าวแค้นถูกฉกเงินอิเล็กทรอนิกส์ ดูวิธีโกงมาเอาคืนกับคนอื่น - kachon.com

แค้นถูกฉกเงินอิเล็กทรอนิกส์ ดูวิธีโกงมาเอาคืนกับคนอื่น
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. พล.ต.ท.พูลทรัพย์ ประเสริฐศักดิ์ ผบช.ภ.3, พ.ต.อ.สุนทรหิมารัตน์ ผกก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.3, พ.ต.ท.ไกรสรศรีอำพร รอง ผกก.สืบสวน 2 บก.สส.ภ.3 ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุม นายนนทรินทร์  สุวรรณคช อายุ 22 ปี ชาวจ.นครศรีธรรมราช พร้อมพวกรวม 4 คน หลังรวมกลุ่มตั้งแก๊งโจรกรรมเงินทางอิเล็กทรอนิกส์จากบัญชีธนาคารของผู้อื่น โดยสามารถจับกุมได้พร้อมของกลาง สมุดบัญชีเงินฝากออมทรัพย์ธนาคารกรุงไทย บัตร ATM  และโทรศัพท์มือถือ  จำนวน 2 เครื่อง 

การจับกุมดังกล่าวสืบเนื่องจาก เมื่อวันที่ 13 ก.พ.ที่ผ่านมา น.ส.ณัฐภรณ์ พรรัตนศิริวงศ์ คนร้ายหลอกถอนเงินจากบัญชีจำนวน 8 ครั้ง รวม 56,000 บาท โดยที่ตนเองไม่รู้เรื่องเลย จึงเข้าร้องกับ ผบก.สส.ภ.3 ก่อนติดตามจักบุมทั้งหมดได้บ้านพักแห่งหนึ่งใน ต.นาเหรง อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช โดยวิธีก่อเหตุคนร้ายจะเลือกเหยื่อที่ขายสินค้าผ่าน Facebook ที่ใช้บัญชีธนาคารในการรับโอนเงินซื้อขายสินค้า โดยใช้กลอุบายติดต่อสอบถามซื้อสินค้าพร้อมขอข้อมูลบัญชีธนาคาร และภาพหน้าบัตรประจำตัวประชาชน ก่อนจะนำข้อมูลไปทำการแจ้งผูกบัญชีธนาคารของผู้เสียหายกับบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของคนร้าย โดยขั้นตอนการสมัครจะมีข้อความจากธนาคารส่งไปยังโทรศัพท์มือถือของผู้เสียหายในการยืนยันการผูกบัญชี  เมื่อเหยื่อกดตกลงทำให้คนร้ายทำรายการได้สำเร็จ ซึ่งคนร้ายจะเลือกทำรายการช่วงเวลาดึกเพราะผู้เสียหายบางกำลังนอนพอมีข้อความเข้าก็จะเพลอกดโดยไม่รู้ตัว

จากนั้นทำการถอนเงินจากบัญชีธนาคารของผู้เสียหายเข้าบัญชี กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ของคนร้าย แล้วโอนเงินยังบัญชีของตนเองที่สมัครไว้อีกบัญชี เพื่อให้ยากต่อการติดตาม จากนั้นจะโอนต่อไปยังบัญชีกลุ่มบุคคลที่รับแลกเงินอิเล็กทรอนิกส์ กระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ ออกมาเป็นรูปแบบเงินระบบธนาคารแล้วโอนกลับมาเข้าบัญชีธนาคารของคนร้ายอีกครั้ง ก่อนไปกดเป็นเงินสด

สอบสวนเบื้องต้น ผู้ต้องหารับว่า เงินที่ได้จากการกระทำผิดได้นำไปเล่นการพนันออนไลน์ผ่านเว็บไซต์ต่าง ๆ โดยคนร้ายทำการหลอกเหยื่อมามากกว่า 5 คน ได้เงินสูงสุดคือครั้งนี้และจำนวน 56,000 บาท สาเหตุที่ทำ นายนนทรินทร์ อ้างว่าเคยถูกหลอกในลักษณะเช่นนี้มาก่อน จึงรู้วิธีการโจรกรรมเงินจึงศึกษาวิธีการและมาเป็นหน้าหน้าแก๊งสุ่มทำกับผู้เสียหายและเหยื่อรายอื่น ๆ หากเหยื่อรายใดไม่สังเกตให้ดีแล้วกดตอบตกลงการยืนยันบัญชีธนาคารผูกกับบัญชีกระเป๋าเงินอิเล็กทรอนิกส์ก็จะถูกลักถอนเงินออกจากบัญชีธนาคาร.