ข่าวทนายดังฟันธง'หมอแอร์'ไม่ผิด มีสิทธิ์ตามรธน.คุ้มครอง - kachon.com

ทนายดังฟันธง'หมอแอร์'ไม่ผิด มีสิทธิ์ตามรธน.คุ้มครอง
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
สืบเนื่องจากกรณีดราม่าจนเจ้าตัวต้องลบโพสต์ทิ้งจนเกลี้ยงเฟซบุ๊ก สำหรับ "หมอแอร์-พ.ต.ท.พญ.อัญชุลี ธีระวงศ์ไพศาล" แพทย์ประจำกลุ่มจิตเวช และยาเสพติด อดีตรองโฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ หลังชวนคลอดลูกที่สหรัฐอเมริกา แต่กลับถูกชาวเน็ตรุมสับเละ เพราะอาศัยช่องว่างทางกฎหมายเพื่อให้ลูกได้สัญชาติ ล่าสุดถูกแพทย์ใหญ่ รพ.ตร. สั่งตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงกรณีเรื่องดังกล่าว

เมื่อวันที่ 19 พ.ค.นายบุญถาวร ปัญญามณีโชติ ทนายความชื่อดัง ได้โพสต์ข้อความถึงกรณีดังกล่าวว่า "หมอแอร์ผิดอะไร...?(รัฐธรรมนูญคุ้มครอง)" มาตรา 4 ศักดิ์ศรีความเป็นมนุษย์ สิทธิเสรีภาพและความเสมอภาคของบุคคลย่อมได้รับความคุ้มครอง ปวงชนชาวไทยย่อมได้รับคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญเสมอกัน หมอแอร์..เป็นคนไทยมีสิทธิ์ที่จะไปคลอดบุตรที่สหรัฐอเมริกา ผมว่าหมอแอร์กับบุตรชายผิดตรงไหนมาตรา 28 บุคคลย่อมมีสิทธิและเสรีภาพในชีวิตและร่างกาย ประการสำคัญ”หมอแอร์”ไม่ได้ละเมิดสิทธิและเสรีภาพคนอื่นตาม.รธน.มาตรา50

พ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 บุตรหมอแอร์ได้สัญชาติไทยตามมาตรา7(1) มารดาเป็นคนสัญชาติไทยไม่ว่าเกิดในหรือนอกราชอาณาจักรไทย หมอแอร์. พาบุตรไปคลอดที่ไมอามี่ สหรัฐอเมริกา ไม่มีกฏหมายมาตราใดแห่งพ.ร.บ.สัญชาติ พ.ศ.2508 และที่ปรับปรุงแก้ไขใหม่ห้ามมิให้หมอแอร์ไปคลอดบุตรได้ และอันเป็นเหตุทำให้หมอแอร์ต้องถูกถอนสัญชาติตามความในมามาตรา 16 แต่กฏหมายไทยให้อิสระคนไทยที่จะสละสัญชาติไทยได้ตามความในมาตรา22

"ผมมองว่าการกระทำของหมอแอร์มิใช่การกระทำที่เป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ เพราะบุตรที่เกิดมาได้สัญชาติไทย และสัญชาติสหรัฐอเมริกาก็เช่นเดียวกัน กับกฏหมายไทยที่เปิดโอกาสให้บุคคลภายนอกสัญชาติอื่นได้สัญชาติเช่นเดียวกัน ตามหลักการการได้ซึ่งสัญชาติไทย อันเป็นหลักสากลที่พึงปฎิบัติต่อกันของประชากรโลก" นายบุญถาวร ระบุ

สรุป "หมอแอร์" ไม่มีความผิดใดและไม่มีเหตุอันควรสงสัยว่าการกระทำของหมอเป็นภัยต่อความมั่นคงของรัฐ อันเป็นเหตุทำให้ต้องถูกเนรเทศ หรือถูกถอนสัญชาติแต่อย่างใด และเป็นสิทธิและเสรีภาพซึ่งบุคคลไทยพึ่งได้รับการคุ้มครองตามรัฐธรรมนูญแห่งราชอาณาจักรไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง
ตัังกรรมการสอบ'หมอแอร์' ชวนคุณแม่คลอดลูก'ไมอามี'.
"หมอแอร์"โพสต์เป็นสิทธิ์ส่วนบุคคลไม่เกี่ยวกับองค์กร