ข่าวบุกจับ14หม่องแรงงานเถื่อน รอนายหน้าส่งข้ามประเทศ - kachon.com

บุกจับ14หม่องแรงงานเถื่อน รอนายหน้าส่งข้ามประเทศ
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 พ.ค. กำลังเจ้าหน้าที่จาก 7 หน่วย นำโดย เจ้าหน้าที่ชุดศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ซึ่งมี พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์  จเรตำรวจเเห่งชาติเป็นผู้อำนวยการศูนย์ฯ ร่วมกับ พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยยพฤกษ์ รอง ผบก.บก.ตม 6., พ.ต.อ.ยศวรรธ์ กระจ่างวงศ์ ผกก.สส.1 บก.สส.ภาค 9, เจ้าหน้าที่ตำรวจตระเวนชายเเดนกองร้อย ตชด.437, เจ้าหน้าที่ทหาร มทบ.42, สภ.บางกล่ำ เเละเจ้าหน้าฝ่ายปกครองอำเภอบางกล่ำ ร่วมกันจับกุมแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมา 14 คน เป็นหญิง 5 คน และชาย 9 คน ซึ่งเป็นแรงงานเถื่อนที่ถูกนำมาพักไว้ในบ้านเช่าหลังหนึ่งริมถนนสายเอเชีย พื้นที่ หมู่ 4 ต.ท่าช้าง อ.บางกล่ำ จ.สงขลา และจับกุม นายอ่อง ซะ ไน อายุ 29 ปี ชาวเมียนมาอีก 1 คน ซึ่งทำหน้าที่เป็นผู้ดูเเลเเรงงานต่างด้าวขณะพักอยู่ที่บ้านเช่าหลังนี้และรอนายหน้ามารับส่งข้ามแดนไปยังปลายทางที่ประเทศมาเลเซีย ซึ่งทั้งหมดอยู่ในสภาพที่อิดโรยและหิวโหยเจ้าหน้าที่ต้องนำข้าวมาให้กิน

จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้ควบคุมตัว นายอ่อง ซะ ไน ไปตรวจค้นและตรวจสอบภายในห้องเช่าซึ่งใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราว พบว่ามีร่องรอยของการนำแรงงานมาพักหลายครั้ง รวมทั้งมีการล็อคประตูด้วยกุญเเจอย่างเเน่นหนาทั้งประตูหน้าเเละหลัง หน้าต่างมีเหล็กดัดป้องกันการหลบหนี รวมทั้งมีห้องครัวสำหรับใช้ประกอบอาหารด้วย เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้นำตัวแรงงานกลุ่มนี้ส่ง สภ.บางกล่ำ เพื่อรอการคัดแยกโดยเฉพาะกรณีที่ตกเป็นเหยื่อของขบวนการค้ามนุษย์


สำหรับการจับกุมแรงงานเถื่อนชาวเมียนมากลุ่มนี้เป็นการขยายผลมาจากการจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์ข้ามชาติทั้งคนไทยและชาวเมียนมา ซึ่งเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้อย่างต่อเนื่อง และทราบว่าที่บ้านเช่าหลังนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ถูกใช้เป็นที่พักพิงชั่วคราวของแรงงานเถื่อนระหว่างที่รอนายหน้าส่งต่อข้ามแดนไปยังประเทศมาเลเซีย ทั้งนี้ พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์ ผู้อำนวยการศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัวเเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ สำนักงานตำรวจเเห่งชาติ ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่เร่งกวาดล้างและจับกุมเครือข่ายค้ามนุษย์และดำเนินคดีขั้นเด็ดขาดเนื่องจากยังพบว่ายังคงมีความพยายามลักลอบนำแรงงานเถื่อนเข้ามาอย่างต่อเนื่อง