ข่าวครอบครัว"ชัยภูมิ-อะเบ" ฟ้อง'กองทัพบก'เรียก12ล้าน - kachon.com

ครอบครัว"ชัยภูมิ-อะเบ" ฟ้อง'กองทัพบก'เรียก12ล้าน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 22 พ.ค. ที่ศาลแพ่ง ถ.รัชดาภิเษก นางนาปอย ป่าแส อายุ 47 ปี โดยนายไมตรี จำเริญสุขสกุล ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง กองทัพบก เป็นจำเลย ฐานละเมิด พระราชบัญญัติความรับผิดทางละเมิดของเจ้าหน้าที่ พ.ศ.2539  จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญ นายชัยภูมิ ป่าแส ชาวจ.เชียงใหม่ พร้อมเรียกละเมิด ค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 4,363,772.26 บาท ขณะเดียวกันยังได้ยื่นฟ้องกองทัพบกในคดีลักษณะเดียวกัน จากกรณีเจ้าหน้าที่ทหารวิสามัญ  นายอะเบ แซ่หมู่ ชาวจ.เชียงใหม่ พร้อมเรียกละเมิด ค่าสินไหมทดแทนทั้งสิ้น 7,845,153.37 บาท รวมค่าเรียกละเมิดทั้ง 2 คดีกว่า 12 ล้านบาท โดยศาลแพ่งรับไว้พิจารณาเป็นคดี พ.2591/2562 นัดชี้สองสถานเพื่อกำหนดประเด็นสืบพยาน วันที่ 22 ก.ค. เวลา 13.00 น.

ภายหลังนายรัษฎา มนูรัษฎา ทนายความ เปิดเผยว่า วันนี้มารดาของนายอะเบ แซ่หมู่และนายชัยภูมิ ป่าแส ที่ถูกยิงเสียชีวิตมายื่นฟ้องคดีแพ่งกับหน่วยงานกองทัพบก กรณีที่เจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนเอ็ม 16 ยิงทำให้ทั้งสองคนเสียชีวิต โดยนายอะเบ ถูกยิงเสียชีวิตเมื่อวันที่ 15 ก.พ.2560 ส่วนนายชัยภูมิถูกยิงเสียชีวิต ในเดือน มี.ค.2560 เวลาห่างกันเพียง 1 เดือน และคดียังมีลักษณะคล้ายกันคือข้างศพผู้ตายมีระเบิดแบบขว้างวางอยู่ โดยมียาเสพติดอยู่ในย่ามนายอะเบ และอ้างว่าจะขว้างระเบิดใส่เจ้าหน้าที่ทหาร ส่วนนายชัยภูมิ นั้นมีการกล่าวอ้างว่าได้ใช้อาวุธมีดเพื่อดักฟันทำร้ายเจ้าหน้าที่ทหาร เป็นเหตุให้เจ้าหน้าที่ทหารจำเป็นต้องยิงเพื่อป้องกันตัว โดยกองทัพบกในฐานะที่เป็นหน่วยงานกำกับดูแลและบังคับบัญชาจะต้องชดใช้ค่าเสียหายให้กับญาติทั้งสองราย โดยมารดานายชัยภูมิ เรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 4 ล้านกว่าบาท ส่วนนายอะเบ เรียกร้องค่าเสียหาย จำนวน 7 ล้านบาท ซึ่งศาลรับฟ้องไว้ทั้งสองสำนวน นอกจากนี้เราได้ขอยกเว้นค่าธรรมเนียมศาลด้วย เนื่องจากครอบครัวของผู้ตายทั้งสอง มีฐานะยากจนจะต้องเดือดร้อนจากการเสียค่าธรรมเนียมศาล เพราะคดีนี้มารดาผู้ตายไม่มีเงินว่าจ้างทนายความแต่อย่างใด


ส่วนการดำเนินคดีอาญาทั้งสองคดีนั้น เบื้องต้นอัยการได้ยื่นไต่สวนสาเหตุการตายที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่แล้ว และศาลมีคำสั่งว่า นายอะเบและนายชัยภูมิ ทั้งสองรายถูกเจ้าหน้าที่ทหารใช้อาวุธปืนยิงเสียชีวิต ดังนั้น หากเจ้าหน้าที่ทหารอ้างว่าทำไปเพื่อป้องกันตัวในการยิง นายชัยภูมิ ก็ต้องเอาเหตุผลมาแสดงให้ศาลเห็น แต่ที่น่าสงสัยคือจุดเกิดเหตุที่นายชัยภูมิถูกยิง บริเวณด่านตรวจบ้านรินหลวง อ.เชียงดาว จังหวัดเชียงใหม่ มีกล้องวงจรปิดจำนวน 9 ตัว โดยแม่ทัพภาคได้เคยให้สัมภาษณ์แล้ว่าได้ดูกล้องวงจรปิด ดังนั้นหากกองทัพบกมีวงจรปิดก็ขอให้เอามาแสดงต่อศาล ความจริงจะได้ปรากฎว่าเจ้าหน้าที่ทหารทำไปเพื่อป้องกันตัวหรือไม่ และนายชัยภูมิพยายามทำร้ายทหารจริงหรือไม่ หลังจากศาลมีคำสั่งไต่สวนสาเหตุการตายเรียบร้อยแล้ว อัยการก็จะส่งสำนวนยื่นฟ้องคดีต่อศาลทหารตามขั้นตอนต่อไป ซึ่งยอมรับว่ากฎหมายเกี่ยวกับศาลทหาร ปิดช่องให้ครอบครัวของผู้เสียชีวิตเข้าไปมีส่วนร่วมฟ้องคดีกับศาลทหาร หวังว่าจะมีการแก้ไขข้อกฎหมายให้เกิดความเป็นธรรมกับประชาชน

นอกจากนี้นายรัษฎา กล่าวว่า มีอีกหลายคดีที่กองทัพบก มอบอาวุธปืนที่มีความร้ายแรงให้กับพลทหาร ที่ถือว่าเป็นทหารชั้นผู้น้อย มีวุฒิภาวะที่อาจจะใช้วิจารณาญาณไม่ดีพอในการใช้อาวุธแล้วก่อให้เกิดความเสียหายต่อชีวิตของประชาชน ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบ่อย ไม่ว่ากรณีของชาวบ้านตามแนวชายขอบ หรือกรณีที่ตำรวจตั้งด่านตรวจค้นแล้วทหารเข้าไปร่วมด้วย บางครั้งมีการใช้อำนาจเกินขอบเขต กองทัพบกจึงควรจะต้องพิจารณาให้รอบคอบ


เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า การไต่สวนสาเหตุการตายที่ศาลจังหวัดเชียงใหม่ ได้มีการเปิดกล้องวงจรปิดทั้ง 9 ตัวหรือไม่ นายรัษฎา กล่าวว่า ฝ่ายเจ้าหน้าที่ทหารไม่ได้ส่งภาพจากกล้องวงจรปิดมาเสนอต่อศาล ส่วนพนักงานสอบสวนที่ได้รับภาพจากกล้องวงจรปิดก็บอกว่าเปิดแล้วไม่พบภาพ แต่ถ้อยคำให้การของทหารเองได้ให้การไว้ในสำนวนการสอบสวนว่าได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิดแล้ว เช่นเดียวกับแม่ทัพภาคที่บอกว่าได้ดูภาพจากกล้องวงจรปิด จึงอยากให้มีการนำภาพจากกล้องวงจรปิดดังกล่าวมาเปิดเผย ซึ่งเมื่อเป็นพยานหลักฐานสำคัญในคดี ถ้าถูกทำให้เสียหายหรือสูญหาย คนที่รับผิดชอบในการครอบครองพยานหลักฐานนั้นก็ต้องรับผิดชอบ ซึ่งเป็นเรื่องสำคัญเพราะกล้องวงจรปิดจะบอกได้ว่า เหตุการณ์เกิดอย่างไร ใครทำอะไรเกี่ยวข้องในเหตุการณ์บ้าง

ขณะที่ นางอะหมี่มะ แม่ของนายอะเบ เปิดเผยว่า วันนี้ต้องการความยุติธรรม หลังสูญเสียลูกชายไป 2 ปี แล้ว และย้ำว่านายอะเบ ไม่มียาเสพติด หรือระเบิด แต่ถูกจัดฉากในการเสียชีวิต ส่วนความเป็นอยู่ครอบครัว ต้องลำบากที่ต้องสูญเสียลูกชาย ที่ถือเป็นเสาหลักของครอบครัวไป.