ข่าวปิดตาร้องถูกตุ๋นลงทุนสูญ500ล. พอโวยอ้างชื่อ'บิ๊กแดง'ขู่ - kachon.com

ปิดตาร้องถูกตุ๋นลงทุนสูญ500ล. พอโวยอ้างชื่อ'บิ๊กแดง'ขู่
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อวันที่ 24 พ.ค.ที่กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บก.ปอท.) ได้มีตัวแทนกลุ่มผู้เสียหายรวมตัวกันกว่า 20 รายสวมผ้าปิดตาเดินทางเข้าแจ้งความต่อ ร.ต.อ.ภิภพ กลมกลึง รองสว.(สอบสวน) กก.2 บก.ปอท. ให้ช่วยตรวจสอบและดำเนินคดีกับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ที่หลอกร่วมลงทุนทำธุรกิจโดยอ้างถึงบุคคลระดับสูงของกองทัพบกผ่านทางโลกโซเชียล โดยมีมูลค่าความเสียหายกว่า 500 ล้านบาท

หนึ่งในตัวแทนผู้เสียหาย กล่าวว่า พวกตนถูกชักชวนให้ร่วมลงทุนกับบริษัทเอกชนรายหนึ่ง ซึ่งอ้างว่ามีบริษัทคู่สัญญาทั้งหน่วยงานรัฐและเอกชนรวมกว่า17 ฉบับ นอกจากนี้ ยังมีสินค้าหลากหลายทั้งอาหารเสริมและผลิตภัณฑ์ด้านสุขภาพ โดยอ้างดารานักแสดงดังอีกด้วย บริษัทดังกล่าวจะส่งภาพใบประมูลราคาตัวจริงของงานประมูลนั้นมาแสดงกับผู้เสียหาย สร้างความน่าเชื่อถือ พร้อมชักชวนให้ผู้เสียหายหลายๆรายมาร่วมประมูลงานเดียวกัน พวกตนเริ่มลงทุนตั้งแต่เมื่อต้นปี 2561 ระยะแรกได้เงินปันผลตั้งแต่ 3-15 เปอร์เซ็นต์ สำหรับผู้ลงทุนเกิน 1 ล้านบาทจะได้รับใบผู้ถือหุ้น กระทั่งเดือนกันยายนปีเดียวกันบริษัทเริ่มเปลี่ยนมาจ่ายค่าตอบแทนเป็นเช็ค ก่อนจะเป็นเช็คเด้งจึงไปแจ้งความ สำหรับกลุ่มที่โดนหลอก มีมูลค่าความเสียหายมากสุดถึง 376 ล้านบาท ส่วนอีกกลุ่มมูลค่าความเสียหายรองลงมาประมาณ 98 ล้านบาท


“ต่อมา เลขานุการคนสนิทของประธานบริษัทดังกล่าวยัง ส่งภาพของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก และข้อความระบุว่า“เป็นผู้ใหญ่ที่ดูแลบอสอยู่ให้ไปถอนแจ้งความ แล้วค่อยมาไกล่เกลี่ยคืนเงินกัน” นอกจากนี้ในการนัดอบรมหรือชี้แจงผู้เสียหายแต่ละครั้งบริษัทดังกล่าวจะเลือกใช้สถานที่ หรือหน่วยงานของทหารเช่นกรมทหารราบที่11 โดยเมื่อพวกตนสอบถามไปยังหน่วยงานดังกล่าวทราบว่าได้ติดต่อขอเช่าสถานที่จริง แต่ไม่ระบุจุดประสงค์ไว้ จึงต้องรวมตัวแจ้งความในวันนี้” ตัวแทนผู้เสียหายกล่าว

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำผู้เสียหายก่อนส่งให้ผู้บังคับบัญชาพิจารณาดำเนินการตามขั้นตอนกฎหมายต่อไป