ข่าวบก.น.7สกัดแว้นป่วนกรุง รวบได้นับร้อย-บิ๊กไบค์58คัน - kachon.com

บก.น.7สกัดแว้นป่วนกรุง รวบได้นับร้อย-บิ๊กไบค์58คัน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 00.15 น.วันที่ 25 พ.ค. ที่ลานหน้ากองบังคับการตำรวจนครบาล 7 พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ ผบก.จร. พ.ต.อ.เมธี รักพันธ์ รองผบก.น.7 พ.ต.อ.ธีรเดช ธรรมสุธีร์ รอง ผบก.อก.บช.ปส. ร่วมกันแถลงผลการกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดแข่งรถในทางสาธารณะในเขตพื้นที่บก.น.7 ตามคำสั่ง คสช. ที่ 22/2558 เรื่องมาตรการในการป้องกันและแก้ไขปัญหาการแข่งรถยนต์และรถจักรยานยนต์ในทางสาธารณะ

พล.ต.ต.นิธิธร เผยว่า ผลจากการสนธิกำลังร่วมกันปราบปรามการแข่งรถในทางสาธารณะในพื้นที่บก.น.7 ในค่ำคืนนี้สามารถจับกุมผู้กระทำผิดได้ทั้งหมด 102 ราย เป็นเด็กและเยาวชน 48 ราย และผู้ใหญ่ 54 ราย ทั้งนี้สามารถตรวจยึดรถที่ใช้กระผิดได้ทั้งหมด 98 คัน โดยผู้ต้องหาทั้งหมดได้มีการตรวจปัสสาวะหาสารเสพติดและเก็บตัวอย่างDNA ไว้เพื่อเป็นฐานข้อมูล นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับสถาบันมาตรวิทยาแห่งชาติในการตรวจวัดระดับเสียงและการวัดค่ามาตรฐานที่ถูกต้องตามหลักสากลตรวจวัดระดับเสียงท่อไอเสียที่เกินกว่าที่กฎหมายกำหนด 95 เดซิเบล ซึ่งเป็นปัญหาที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนในพื้นที่เป็นอย่างมาก โดยตรวจรถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ทั้งหมด 58 คัน พบมีท่อไอเสียเสียงดังเกินกว่ามาตรฐานกำหนด 12 คัน จึงได้เปรียบเทียบปรับเป็นเงิน 1,000 บาท และออกคำสั่งห้ามใช้รถเป็นเวลา 30 วัน นอกจากนี้ยังร่วมกับสำนักงานมาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรม(สมอ.) ตรวจค้นร้านจำหน่ายท่อไอเสียที่ไม่ได้มาตรฐานผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมและร้านแต่งรถจักรยานยนต์ที่เป็นบ่อเกิดของปัญหาที่ส่งเสริมและสนับสนุนให้เด็กและเยาวชนแต่งรถซิ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญให้กับประชาชนผลจากการตรวจค้นร้านท่อไอเสียทั้งหมด 63 ร้าน ไม่พบการกระทำความผิด แต่ได้ยึดของกลาง 13 รายการ เพื่อไปตรวจสอบ


พล.ต.ต.นิธิธร เผยต่อว่า อยากประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรวมทั้งพ่อแม่ผู้ปกครองของเด็กและเยาวชนในพื้นที่กรุงเทพฯ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของปัญหากลุ่มวัยรุ่นรวมตัวแข่งขันรถในทางสาธารณะว่า ผู้ที่ฝ่าฝืนออกมารวมกลุ่มในลักษณะที่จะนำไปสู่การแข่งรถในทางฯ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้มีการติดตามและใช้เทคโนโลยีสามารถเก็บภาพผู้ที่ออกมารวมตัวแข่งรถฯ ดำเนินคดีกับผู้ที่เกี่ยวข้องทุกรายและผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์บิ๊กไบค์ที่สร้างความเดือดร้อนรำคาญให้แก่ประชาชนให้ปรับเปลี่ยนท่อให้ถูกต้องตามกฎหมาย สุดท้ายอยากให้ประชาชนในพื้นที่ช่วยกันปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลโดยอบรมบุตรหลานไม่ให้ออกมารวมตัวมั่วสุมหรือมีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะ อย่างไรก็ตาม เด็กและเยาวชนที่มีพฤติกรรมแข่งขันรถในทางสาธารณะที่จับกุมได้ในคืนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจจะดำเนินการส่งตัวไปเข้ารับการอบรมตามวันเวลาที่จะกำหนดต่อไป