ข่าวร้องถูกตุ๋นเล่นแชร์ออนไลน์ สูญ57ล้านเหยื่อบาน115ราย - kachon.com

ร้องถูกตุ๋นเล่นแชร์ออนไลน์ สูญ57ล้านเหยื่อบาน115ราย
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 27 พ.ค. ที่ กองปราบปราม ผู้เสียหาย  4 คน จากการถูกหลอกให้นำเงินมาลงทุนเล่นแชร์ออนไลน์ ได้เดินทางเข้าร้องทุกข์ ต่อ ร.ต.อ. ปภาสุด บวรพลภัทร รอง สว.สอบสวน กก. 3 บก.ป. เพื่อแจ้งความเอาผิดกับเจ้าของบัญชี เฟซบุ๊ก รายหนึ่ง ที่ใช้ชื่อว่า เบียร์ เบียร์ เบียร์ ในความผิดตามพ.ร.บ.ฟอกเงิน หลังถูกหลอกให้นำเงินมาลงทุนเล่นแชร์ออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊กดังกล่าว โดยนำหลักฐานเป็นเอกสารการโอนเงินและบทสนทนาผ่านเฟซบุ๊กมาให้กับพนักงานสอบสวนประกอบการพิจารณา


จากการสอบสวน 1 ในผู้เสียหาย ทราบว่า ถูกเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กรายนี้ ชวนให้เล่นแชร์ตั้งแต่ปี 2559 โดยมีการตกลงจ่ายเงินปันผล อยู่ที่ร้อยละ 10 ของเงินลงทุน ต่อมาระยะหลัง กลุ่มคนเล่นแชร์ขยายตัวใหญ่ขึ้น มีคนร่วมลงทุนกว่า 115  คน ก่อนจะเริ่มมีปัญหาเรื่องการจ่ายเงินปันผลที่ล่าช้า  โดยเจ้าของบัญชีเฟซบุ๊กดังกล่าวอ้างว่าจะมีการรีเซ็ตระบบ ก่อนจะประกาศปิดระบบวันที่ 31 พฤษภาคม 2561 และบ่ายเบี่ยงเรื่องจ่ายเงินปันผล และไม่คืนเงินต้น ที่ผ่านมามีผู้เสียหายบางรายฟ้องร้องในชั้นศาลที่จ.นครราชสีมา ซึ่งจะมีคำพิพากษาในคดีฉ้อโกงประชาชนในอีก 2 เดือนข้างหน้า

อย่างไรก็ตามเห็นว่าในช่วงปีที่ผ่านมา เจ้าของเฟซบุ๊กดังกล่าว มีการนำเงินไปใช้จ่ายโดยการซื้อรถป้านแดง บ้าน โดยใช้เงินสด จึงอยากร้องขอให้ช่วยตรวจสอบเรื่องที่มาทรัพย์สินอีกด้วย เนื่องจากพบว่าเงินที่ได้มาจากการหลอกผู้เสียหายรายอื่นๆรวมกว่า 57 ล้านบาท ในบัญชีได้หายไป ทำให้เชื่อว่าน่าจะนำเงินไปหมุนเวียนและใช้จ่ายส่วนตัวจนหมด จึ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้รับคำร้องทุกข์ ลงบันทึกประจำวันไว้เบื้องต้น