ข่าวเสีย1ล้านจ๊าดฟรีๆยังอดไปมาเลย์ บุกรวบ'พม่า'ซุกกบดาน - kachon.com

เสีย1ล้านจ๊าดฟรีๆยังอดไปมาเลย์ บุกรวบ'พม่า'ซุกกบดาน
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s

เมื่อวันที่ 1 มิ.ย. พล.ต.อ.สุชาติ ธีระสวัสดิ์  จเรตำรวจเเห่งชาติ ในฐานะ ผอ.ศูนย์พิทักษ์เด็ก สตรี ครอบครัว เเละป้องกันปราบปรามการค้ามนุษย์ พร้อมด้วย พ.ต.อ.ณัฎฐภาคิน ขวัญชัยพฤกษ์ รอง ผบก.ตม.6 รวมทั้ง ตชด.และทหาร เข้าปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายที่มีการนำแรงงานเถื่อนมาพักไว้ 2 จุด ภายในเขตเทศบาลตำบลพะตง อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา จุดแรกเป็นห้องแถวในซอยเทศบาล 65 อีกจุดเป็นบ้านเช่าชั้นเดียว มีการล็อกกุญแจอย่างแน่นหนา เพื่อป้องกันการหลบหนีจนแทบไม่ให้เห็นแสงเดือนเแสงตะวัน


เจ้าหน้าที่พบแรงงานต่างด้าวชาวเมียนมาถูกนำมาพักไว้ทั้งหมด 47 คน เป็นชาย 40 คน หญิง 7 คน อยู่รวมกันอย่างแออัด ในจำนวนนี้ใช้พาสปอร์สปลอม 3 คน นอกจากนี้ยังสามารถจับกุมหัวหน้าแรงงานต่างด้าวที่เป็นชาวเมียนมาได้อีก 5 คน ซึ่งทำหน้าที่ดูแลแรงงานต่างด้าวกลุ่มนี้ ก่อนจะคุมตัวเจ้าของบ้านเช่า 1 คน ไปสอบสวน


สอบสวนทราบว่าแรงงานเมียนมากลุ่มนี้ถูกทยอยส่งมาอยู่รวมกัน เพื่อรอนายหน้ามารับต่อไปยังประเทศมาเลเซีย โดยเดินทางมาจากเมืองมอญ, มัณฑะเลย์, ชิน, และปะโคะกู ประเทศเมียนมา ทุกคนถูกวาดฝันว่าเมื่อเข้าไปทำงานในมาเลเซียแล้วจะสุขสบายมีค่าตอบแทนสูง แต่ในความจริงแล้วส่วนใหญ่ถูกส่งไปเป็นแรงงานทาสในเรือประมง และแรงงานเกษตร ถูกกดขี่ห่มเหง ต้องหักค่าแรงซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายที่กู้ยืมเงินเพื่อเดินทางเข้ามา แต่ละคนต้องเสียค่าใช้จ่ายในการเดินทางคิดเป็นเงินเมียนมาประมาณ 1 ล้านจ๊าด หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 22,000 บาท กระทั่งเสียเงินฟรีเมื่อทางการไทยบุกมาจับกุมได้ก่อน จากนั้นค่อยทำประวัติและส่งตัวกลับ.