ข่าว"รอง ผบช.น."ปรี๊ด ลั่นไม่มี"ประเพณี"จราจรเรียกรับส่วย - kachon.com

"รอง ผบช.น."ปรี๊ด ลั่นไม่มี"ประเพณี"จราจรเรียกรับส่วย
อาชญากรรม

photodune-2043745-college-student-s
จากกรณี ในสื่อโซเชียลมีเดียปรากฏคลิปตำรวจจราจร เรียกเก็บเงินค่าจอดรถกับคนขับรถประจำทาง 100 บาท โดยอ้างว่าเป็นประเพณีต้องจ่าย เหตุการณ์เกิดขึ้นเมื่อช่วงเช้าวันที่ 17เม.ย. บริเวณหน้าสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (จตุจักร) หรือหมอชิต 2 ถนนกำแพงเพชร 2แขวงจตุจักร เขตจตุจักร กทม. นั้น

ความคืบหน้าเมื่อวันที่ 19 เม.ย.  ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น. เปิดเผยว่า  กรณีนี้ถือว่าสร้างความเสียหายให้กับหน่วยงาน ในส่วนของบช.น. โดย พล.ต.ท.สุทธิพงษ์ วงษ์ปิ่น ผบช.น. มีนโยบายเน้นให้บริการประชาชน การบังคับใช้กฎหมาย และการดำเนินงานอย่างโปร่งใส บริสุทธิ์ยุติธรรม แต่กรณีปรากฏคลิปครั้งนี้ เป็นสิ่งที่สร้างความเสียหายให้กับภาพพจน์ของ บช.น. ซึ่งผู้บังคับบัญชาและผู้ปฏิบัติหน้าที่ทุกระดับชั้นต้อง”ขอโทษต่อสังคม” ทั้งนี้ ผู้บังคับบัญชาจะดำเนินการตรวจสอบ หากพบว่ามีความผิดไม่ว่าจะเป็นความผิดทางอาญาหรือด้านปกครอง ก็ต้องดำเนินการตามกฎหมาย กรณีนี้จะเป็นบทเรียนที่ต้องพิจารณาถึงสาเหตุและแก้ไขไม่ให้เหตุลักษณะนี้เกิดขึ้นอีก  สำหรับประเด็นที่นายตำรวจในคลิปอ้างว่าทำไปเพราะเป็น”ประเพณี”นั้น ตนคิดว่าคงไม่ใช่ แต่การที่นายตำรวจคนที่กระทำพูดออกมาว่าเป็น”ประเพณี” คือการพูดคุยส่วนบุคคล ตนมั่นใจว่าตำรวจในบช.น. ทุกหน่วยไม่มี”ประเพณี”แบบนี้ และในความเป็นจริง ผู้บังคับบัญชาทุกระดับชั้นและทุกหน่วยก็ไม่มีประเพณีแบบนี้
                
ต่อมา พ.ต.อ.จักรกริศน์ โฉสูงเนิน ผกก.1 บก.จร. ได้ออกคำสั่ง กก.1 (สายตรวจ)บก.จร. ที่ 66/2562 เรื่อง มอบหมายหน้าที่ให้ข้าราชการตำรวจปฏิบัติ เพื่อให้การบริหารงาน และการปฏิบัติหน้าที่ราชการ กองกำกับการ 1 (สายตรวจ) บก.จร. เป็นไปด้วยความเรียบร้อย มีประสิทธิภาพ และเกิดประโยชน์สูงสุดต่อหน่วยงาน จึงมอบหมายให้ ร.ต.ท.มนัส เปี่ยมเนตร รอง สว.(จราจร) งานสายตรวจ 1  กก.1 บก.จร. ทำหน้าที่งานธุรการ โต้ตอบหนังสือราชการ และงานอื่น ๆ ตามที่กก.1 บก.จร. มอบหมายอีกหน้าที่หนึ่งโดยไม่ขาดจากต้นสังกัดเดิม ตั้งแต่วันที่ 19เม.ย.2562 เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง.

ข่าวที่เกี่ยวข้อง
อย่างงง!ตำรวจเก็บเอง ค่าจอดรถหน้าหมอชิตคันละ100

สั่งเด้งแล้ว!จราจรเรียกเก็บส่วย 'ค่าจอดรถ'หน้าหมอชิต